ตอบครบทุกข้อสงสัย! เรียนจบเศรษฐศาสตร์ ทำงานอะไรได้บ้าง?
คณะเศรษฐศาสตร์
profile
พี่เซียนจ๋อ
2024-05-07

คณะเศรษฐศาสตร์เรียนเกี่ยวกับอะไร จบแล้วทำอาชีพไหนได้บ้าง?

นักศึกษาคณะเศรษศาสตร์ต้องเรียนเกี่ยวกับอะไร

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่มีความฝันอยากจะเข้าเรียนต่อในคณะเศรษฐศาสตร์ และเกิดคำถามว่า ถ้าจบเศรษฐศาสตร์แล้วจะไปทำงานอะไรได้บ้าง? วันนี้พี่จ๋อจะมาตอบทุกข้อสงสัย มาดูกันว่า คณะเศรษฐศาสตร์เรียนเกี่ยวกับอะไร ถ้าเรียนจบมาแล้วสามารถไปทำอาชีพไหนได้บ้าง

1. รู้จัก 'คณะเศรษฐศาสตร์'

คณะเศรษฐศาสตร์เรียนเกี่ยวกับอะไร?

เศรษฐศาสตร์ เป็นคณะที่มุ่งเน้นการศึกษาเกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจผ่านพฤติกรรมของมนุษย์และสังคม เพื่อให้รู้และเข้าใจกลไกตลาด ทำให้สามารถจัดสรรทรัพยากรและออกนโยบายเศรษฐกิจได้อย่างเหมาะสม รวมถึงศึกษาถึงปัญหาทางเศรษฐกิจตั้งแต่ระดับชาติไปจนถึงระดับโลก โดยมุ่งเน้นการเรียนรู้ทางทฤษฎีเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการคิดวิเคราะห์และตัดสินใจ ทำให้สามารถแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล ซึ่งสามารถสรุปได้ว่าเศรษฐศาสตร์คือการศึกษาวิธีจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์และสังคมในปัจจุบัน

เรียนกี่ปี มีสาขาอะไรบ้าง?

ในการเรียนเศรษฐศาสตร์ระดับปริญญาตรี จะใช้เวลาในการเรียนทั้งหมด 4 ปี ซึ่งแต่ละปีจะมีการเรียนการสอนที่แตกต่างกันออกไปตามหลักสูตรของมหาวิทยาลัย ดังนี้

  • ปี 1 เป็นช่วงเวลาแห่งการปรับพื้นฐาน การเรียนส่วนใหญ่จะเป็นวิชาพื้นฐาน และอาจได้ศึกษาในวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
  • ปี 2 จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเศรษฐศาสตร์มากขึ้น เพื่อให้เข้าใจถึงภาพรวมของวิชาเศรษฐศาสตร์และสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
  • ปี 3 จะเริ่มเรียนลึกถึงรายละเอียดตามแต่สาขาที่เราเลือก โดยเนื้อหาที่เรียนจะมีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น รวมถึงจะต้องมีการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐศาสตร์ด้วย
  • ปี 4 ปีสุดท้าย จะเป็นการเรียนที่เจาะลึกในแต่สาขาวิชาแบบเฉพาะด้าน ซึ่งต้องทำวิจัยจบควบคู่ไปด้วย

อ่านมาถึงตรงนี้ น้อง ๆ ที่สนใจอยากจะเรียนในคณะนี้อาจสงสัยว่า แล้วคณะเศรษฐศาสตร์มีสาขาที่เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง จะได้วางแผนอนาคตได้อย่างถูกต้อง ซึ่งในแต่ละมหาวิทยาลัยจะมีหลักสูตรที่แตกต่างกันออกไป แต่โดยทั่วไปจะมี 2 สาขาวิชาหลัก คือ

  • เศรษฐศาสตร์จุลภาค ให้ความสำคัญในการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค หรือกิจกรรมทางเศรษฐกิจในระดับครัวเรือนไปจนถึงหน่วยธุรกิจ รวมถึงรูปแบบการแข่งขันทางตลาดและการกำหนดราคา
  • เศรษฐศาสตร์มหภาค เน้นการศึกษาเศรษฐกิจโดยรวม ทั้งการเติบโต เงินเฟ้อ การว่างงาน นโยบายการเงิน รวมถึงการค้าระหว่างประเทศ

ใช้คะแนนอะไรบ้าง?

ในแต่ละมหาวิทยาลัยจะมีการกำหนดเกณฑ์การรับสมัครและคะแนนที่ใช้แตกต่างกันไป ซึ่งน้อง ๆ ควรตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยที่ตนเองสนใจเสียก่อน แต่ส่วนใหญ่แล้ววิชาที่ต้องใช้คะแนนในการสมัครเข้าคณะเศรษฐศาสตร์จะมีดังนี้

  • TGAT
  • A-Level คณิตประยุกต์ 1
  • A-Level ภาษาอังกฤษ
  • A-Level ภาษาไทย
  • A-Level สังคมศึกษา

นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ทบทวนบทเรียน

2. คณะเศรษฐศาสตร์ เหมาะกับใคร?

หากน้อง ๆ ได้ศึกษารายละเอียดของการเรียนการสอน แล้วสนใจอยากจะศึกษาต่อในคณะนี้ แต่ยังไม่แน่ใจว่าเราเหมาะกับการเรียนเศรษฐศาสตร์หรือไม่ อาจต้องลองมาสำรวจตัวเองกันสักนิด ว่าใครที่เหมาะกับการเรียนในคณะนี้บ้าง ดังนี้เลย

  • คนที่ชอบคิดวิเคราะห์ ชอบวางแผนและแก้ปัญหา เนื่องจากเศรษฐศาสตร์เป็นการศึกษาเกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจ พฤติกรรมมนุษย์และกลไกตลาด ซึ่งจำเป็นต้องมีการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อหาข้อสรุปมาวางแผนสำหรับแก้ปัญหาเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบ
  • คนที่สนใจระบบเศรษฐกิจ การเมืองและสังคม เนื่องจากเศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับระบบและนโยบายเศรษฐกิจ ซึ่งเกี่ยวพันกับปัญหาทางสังคม การติดตามข่าวสารที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเศรษฐกิจจึงเป็นสิ่งจำเป็น

3. จบเศรษฐศาสตร์ ทำงานอะไรได้บ้างนะ?

มาถึงคำถามที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจสำหรับน้อง ๆ ว่าจะเรียนในคณะนี้ดีไหม แล้วหากจบคณะเศรษฐศาสตร์ไปแล้ว จะทำอาชีพอะไรได้บ้าง? ลองมาดูตัวอย่างอาชีพกันเลย

  • นักวิเคราะห์ตลาด ทำหน้าที่ในการวิเคราะห์เศรษฐกิจไปพร้อมกับพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อดูแนวโน้มทางการตลาดที่เกิดขึ้น
  • นักวิเคราะห์การลงทุน มีหน้าที่ในการมองภาพรวมของเศรษฐกิจ เพื่อนำมาวิเคราะห์ความเสี่ยง ผลตอบแทน รวมถึงหาโอกาสในการลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่มากขึ้น
  • ที่ปรึกษาทางการเงิน จะคอยให้คำปรึกษาด้านการเงิน รวมถึงวางแผนกลยุทธ์การเงินและการลงทุน เพื่อผลกำไรที่งอกเงยมากที่สุด
  • นักธุรกิจ โดยสามารถนำความรู้ความสามารถที่ได้จากการเรียนมาวางแผนวิเคราะห์สภาพเศรษฐกิจเพื่อเริ่มต้นและพัฒนาธุรกิจของตนเอง

น้อง ๆ คนไหนที่มีความมุ่งมั่น อยากจะเข้าเรียนในคณะเศรษฐศาสตร์กับมหาวิทยาลัยที่ใช่ สามารถมาเพิ่มความมั่นใจในการสอบ พร้อมกับได้ลองฝึกทำแนวข้อสอบเข้ามหาลัยจาก MonkeyEveryday แหล่งรวมคลังข้อสอบพร้อมเฉลยที่ใหญ่ที่สุด อัปเดตใหม่ล่าสุดทุกปี มีครบทุกแนว แถมน้อง ๆ ยังจะได้ฝึกทำข้อสอบกับกระดาษคำตอบเสมือนจริงผ่านทางออนไลน์ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนสอบให้สามารถเข้าคณะที่ฝันได้ดังใจ พร้อมด้วยระบบวิเคราะห์อัจฉริยะที่จะช่วยออกแบบการเรียนที่เหมาะกับพื้นฐานของน้อง ๆ พร้อมปรับระดับความยากง่ายของข้อสอบแบบอัตโนมัติ แล้วค่อย ๆ ไต่ระดับความรู้อย่างเป็นระบบ

ทดลองเรียนฟรีได้แล้ววันนี้ เลือกคอร์สเรียนที่ใช่ได้ทางเว็บไซต์ หรือปรึกษาพี่จ๋อได้เลยที่ Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/MonkeyEverydayOfficial และ เบอร์โทรศัพท์ 094-903-2323

บทความที่เกี่ยวข้อง
TGAT ใช้ยื่นอะไรบ้าง ? จำเป็นต้องสอบทุกคนไหม?
ไขข้อสงสัยน้อง ๆ มัธยมปลาย TGAT ใช้ยื่นอะไรบ้าง ต้องสอบทุกคนหรือเปล่า คณะไหนบ้างที่ใช้คะแนน TGAT พร้อมทั้งแนวทางการเตรียมตัวสอบ TGAT
สอบ TGAT
พี่เซียนจ๋อ
2023-12-27
“มังกี้เอเวอรี่เดย์” One Stop Service ด้านการศึกษา
สถาบันกวดวิชาสักที่หนึ่ง ที่สามารถเรียนได้ทุกวิชาในราคาเดียว
กวดวิชา
เรียนออนไลน์
ติวสอบเข้า
เรียนเพิ่มเกรด
พี่เซียนจ๋อ
2024-04-05
รู้ก่อนเรียน นิเทศมีสาขาอะไรบ้าง ต้องเก่งอะไรเรียนแล้วรุ่ง!
สำหรับน้อง ๆ คนไหนมีความสนใจอยากเรียนในคณะนิเทศศาสตร์ แล้วสงสัยว่าเรียนนิเทศต้องเก่งอะไร มีสาขาไหนน่าเรียนบ้าง พี่ ๆ สรุปมาให้แล้วในบทความนี้
คณะนิเทศศาสตร์
พี่เซียนจ๋อ
2023-12-27