คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 และ 2 คืออะไร ใช้ยื่นคณะไหนได้บ้าง?
คณิตศาสตร์ประยุกต์
profile
พี่เซียนจ๋อ
2024-05-07

สรุปให้แล้ว! คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 และ 2 คืออะไร สอบอะไรบ้าง?

นักเรียนหญิงม.ปลายกำลังยิ้มและถือสมุดไว้ในมือ

น้อง ๆ คนไหนที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการสอบ A-Level น่าจะกังวลกันอยู่ไม่น้อยกับจำนวนวิชาที่ต้องสอบ ซึ่งมีมากถึง 10 วิชา แถมวิชาคณิตศาสตร์ก็ยังมีตั้ง 2 แบบ ทั้งคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 และ 2 แล้วแบบนี้เราต้องสอบตัวไหนบ้าง? พี่จ๋อสรุปทุกอย่างที่ควรรู้เอาไว้ให้แล้ว มาดูกันว่า คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 และ 2 คืออะไร ต่างกันอย่างไร และนำไปใช้ยื่นคณะไหนได้บ้าง

รู้จักกันก่อน คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 และ 2 คืออะไรนะ?

  • คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 คืออะไร?

คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 คือ ข้อสอบคณิตศาสตร์ที่มีเนื้อหาครอบคลุมทั้งคณิตพื้นฐานและคณิตเพิ่มเติม ของวิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นม.ปลาย ซึ่งจะเน้นไปที่คณิตเพิ่มเติมเป็นส่วนใหญ่

  • คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 คืออะไร?

คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 คือ ข้อสอบคณิตศาสตร์ ที่ออกสอบโดยเน้นเนื้อหาคณิตพื้นฐานในระดับชั้นม.ปลายเป็นหลัก

หรือน้อง ๆ อาจจำง่าย ๆ ว่า

*คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 = คณิตพื้นฐาน+คณิตเพิ่มเติม (บางโรงเรียนอาจเรียกว่าคณิตเสริม) คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 = คณิตพื้นฐาน *

เนื้อหาออกสอบ

นอกจากคำถามที่ว่า คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 และ 2 คืออะไร ต่างกันอย่างไร เชื่อว่าน้อง ๆ น่าจะอยากรู้กันว่า แล้วเนื้อหาที่นำมาออกสอบนั้นมีอะไรบ้าง พี่จ๋อสรุปไว้ให้แล้วเช่นกัน!

__เนื้อหาออกสอบ __ คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2
เซต
ตรรกศาสตร์
ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
เลขยกกำลัง
ลำดับและอนุกรม
จำนวนจริงและพหุนาม
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล และ
ฟังก์ชันลอการิทึม
ฟังก์ชันตรีโกณมิติ
จำนวนเชิงซ้อน
เมทริกซ์
สถิติ
การแจกแจงความน่าจะเป็นเบื้องต้น
หลักการนับเบื้องต้น
ความน่าจะเป็น
เรขาคณิตวิเคราะห์
เวกเตอร์ในสามมิติ
แคลคูลัสเบื้องต้น

พี่จ๋อรู้ว่า น้อง ๆ ที่ไม่ถนัดวิชาคณิตศาสตร์ เมื่อได้มาเห็นเนื้อหาที่ออกสอบแล้ว น่าจะรู้สึกกังวลขึ้นมาอย่างแน่นอน แต่บอกเลยว่า ถ้าเราเตรียมพร้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ เนื้อหาเหล่านี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด พี่จ๋อแนะนำว่า ให้เริ่มจากการหาข้อสอบเก่ามาทำบ่อย ๆ เพื่อให้เกิดความคุ้นเคย และค่อย ๆ อ่านทบทวนไปทีละบท เชื่อว่าน้อง ๆ จะสามารถทำคะแนนออกมาได้ดี และได้เข้าเรียนในคณะที่ฝันไว้ได้อย่างแน่นอน

ต้องเลือกสอบทั้ง 2 วิชาเลยไหม?

อีกหนึ่งคำถามที่น้อง ๆ หลายคนน่าจะสงสัย ก็คือเรื่องของการเลือกวิชา ซึ่งหากใครที่สงสัยว่า เราต้องเลือกสอบทั้งคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 และ 2 เลยไหม พี่จ๋อบอกเลยว่า ไม่จำเป็น

จริง ๆ แล้ว น้อง ๆ จะต้องดูว่า เราเองอยากจะเข้าคณะอะไร มหาวิทยาลัยไหน เพราะแต่ละคณะ แต่ละมหาวิทยาลัย ต่างก็มีการกำหนดเกณฑ์การใช้คะแนนที่แตกต่างกัน ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถเลือกวิชาสอบได้ถูกต้อง และเตรียมตัวสอบได้อย่างสบายใจ โดยที่ไม่ต้องเหนื่อยเก็บคะแนนหมดทุกวิชา

คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 และ 2 ใช้ยื่นคณะไหนได้บ้าง?

  • แพทยศาสตร์
  • ทันตแพทยศาสตร์
  • เภสัชศาสตร์
  • เทคนิคการแพทย์/สหเวชศาสตร์
  • พยาบาลศาสตร์
  • สัตวแพทยศาสตร์
  • วิทยาศาสตร์
  • วิศวกรรมศาสตร์
  • บริหารธุรกิจ/การบัญชี
  • ศิลปกรรมศาสตร์
  • อักษรศาสตร์/ศิลปศาสตร์
  • นิเทศศาสตร์

นอกจากคณะยอดฮิตเหล่านี้ ยังมีอีกหลายคณะที่ต้องใช้คะแนนคณิตศาสตร์ประยุกต์ในการยื่น น้อง ๆ สามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.mytcas.com/ เลย

คณิต CTA2

เมื่อเราได้รู้กันแล้วว่า คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 และ 2 คืออะไร ใช้ยื่นคณะไหนได้บ้าง พี่จ๋อเชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนน่าจะเริ่มตื่นเต้นกับการเตรียมตัวสอบกันมากขึ้นแน่นอน หากน้อง ๆ คนไหนที่กำลังมองหาคอร์สติวคณิตศาสตร์ประยุกต์ สามารถแวะมาติวคณิตศาสตร์เข้ามหาลัยอย่างมั่นใจไปกับพี่จ๋อได้เลยที่ MonkeyEveryday แหล่งรวมคอร์สเรียนพิเศษคณิตออนไลน์ มาพร้อมเนื้อหาสุดเข้มข้นแต่เข้าใจง่าย เก็บเนื้อหาครบ เน้นตะลุยโจทย์ข้อสอบจริง ด้วยเทคนิคการสอนที่จะช่วยให้น้อง ๆ เข้าใจ แบบไม่ใช่แค่ท่องจำสูตร สามารถเรียนได้ตั้งแต่พื้นฐานจนถึงวันสอบ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่คณะที่ใช่ มหาวิทยาลัยที่ฝัน ทดลองเรียนฟรีได้แล้ววันนี้ เลือกคอร์สเรียนที่ใช่ได้ทางเว็บไซต์ หรือปรึกษาพี่จ๋อได้เลยที่ Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/MonkeyEverydayOfficial และ เบอร์โทรศัพท์ 094-903-2323

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. TCAS67 EXAM BLUEPRINT & SAMPLE QUESTIONS. สืบค้นวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://www.mytcas.com/blueprint/