อยากเป็นหมอฟัน ต้องเตรียมตัวสอบยังไง เรียนอะไรบ้าง?
ทันตแพทย์
profile
พี่เซียนจ๋อ
2024-04-29

สรุปมาให้แล้ว ใครกำลังเตรียมตัวสอบทันตแพทย์มาตรงนี้เลย

นักศึกษาทันตแพทย์ผู้หญิงกำลังยิ้ม

อาชีพหมอฟันเป็นอาชีพที่ท้าทายและน่าภูมิใจ แต่กว่าจะเป็นหมอฟันได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย จำเป็นต้องเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่น ๆ และมีความรู้ความเข้าใจในหลาย ๆ ด้าน ทั้งยังจะต้องตั้งใจเรียนเพื่อให้สามารถสอบเข้าได้อย่างที่ตั้งใจ ในบทความนี้ พี่จ๋อจะพาไปรู้จักกับคณะทันตแพทยศาสตร์กันให้มากขึ้น และไปรู้ถึงเทคนิคการเตรียมตัวสอบทันตแพทย์ ใครอยากเป็นหมอฟันไม่ควรพลาดเลย!

รู้จักคณะทันตแพทยศาสตร์และสาขาวิชา

คณะทันตแพทยศาสตร์เปิดสอนวิชาที่หลากหลาย ครอบคลุมทั้งวิชาพื้นฐาน เช่น ชีววิทยา เคมี ฟิสิกส์ ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิชาเฉพาะทางที่เกี่ยวข้องกับช่องปากและฟัน เช่น กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาช่องปาก ทันตวัสดุ การส่งเสริมสุขภาพช่องปาก โดยใช้ระยะเวลาเรียนทั้งหมด 6 ปี

ผู้สำเร็จการศึกษาจากคณะทันตแพทยศาสตร์จะได้รับวุฒิบัตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต (ท.บ.) และมีความสามารถในการตรวจฟัน วินิจฉัย วางแผน ดูแลรักษาโรคในช่องปากและอวัยวะที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการฟื้นฟูสุขภาพฟันในระยะยาว

แนะนำ 5 สาขาน่าเรียนของคณะทันตแพทย์

  1. สาขาปริทันตวิทยา มุ่งเน้นไปที่การวินิจฉัย การป้องกัน และรักษาโรคเหงือกและเนื้อเยื่อปริทันต์ ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อที่รองรับฟันที่เป็นสาเหตุหลักของการสูญเสียฟันในผู้ใหญ่
  2. สาขาทันตกรรมหัตถการ จะเรียนเกี่ยวกับการบูรณะฟันให้กลับมาใกล้เคียงกับสภาพเดิม โดยใช้เครื่องมือและเทคนิคต่าง ๆ เช่น การขูดหินปูน การเกลารากฟัน
  3. สาขาทันตสาธารณสุข จะเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก และป้องกันโรคในช่องปากผ่านการมีส่วนร่วมของชุมชน เพื่อให้คนในชุมชนมีสุขภาพที่ดีขึ้น
  4. สาขาทันตกรรมประดิษฐ์ สาขานี้จะศึกษาด้านการบูรณะฟัน อวัยวะในช่องปาก ใบหน้าและขากรรไกร ด้วยวัสดุประเภทต่าง ๆ ที่ประดิษฐ์ขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยได้ใช้งานอย่างสะดวกสบายและมีประสิทธิภาพ
  5. สาขาทันตกรรมทั่วไป เป็นสาขาที่ใช้ความรู้ทางทันตแพทยศาสตร์ในทุก ๆ สาขา เพื่อดูแลสุขภาพช่องปากที่หลากหลาย เช่น การตรวจฟัน การอุดฟัน การถอนฟัน หรือการรักษารากฟัน

How to เตรียมตัวสอบทันตแพทย์

หลังจากที่ได้รู้แล้วว่า คณะทันตแพทยศาสตร์เรียนอะไรบ้าง เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนคงอยากที่จะยื่นคะแนนเพื่อเข้าเรียนในคณะนี้กันเยอะพอสมควรเลย ซึ่งในปัจจุบันจะใช้ระบบ TCAS (Thai University Central Admission System) โดยน้อง ๆ สามารถมุ่งเป้าไปในรอบที่รับเยอะที่สุด และมาเก็บในตกรอบสุดท้ายอีกที (รอบกสพท. และรับตรง) โดยแต่ละรอบจะมีรายละเอียดดังนี้

  • รอบกสพท. : ใช้คะแนน TPAT1 วิชาเฉพาะ กสพท. หรือความถนัดแพทย์ 30% และคะแนน A-Level วิชาสามัญ 70%
  • รอบรับตรง : เป็นการสอบตรงของแต่ละมหาวิทยาลัยที่มีข้อสอบและเกณฑ์การคัดเลือกที่แตกต่างกันไป

อยากสอบติดคณะทันตแพทยศาสตร์ ต้องสอบวิชาอะไรบ้าง?

  • วิชาสามัญ

    • คณิต 14%
    • ไทย 7%
    • สังคม 7%
    • อังกฤษ 14%
    • ฟิสิกส์, เคมี, ชีวะ 28%
  • ความถนัดแพทย์

    • คณิตศาสตร์และเชาวน์ปัญญา
    • จริยธรรมทางการแพทย์
    • เชื่อมโยงและจับใจความ

นักศึกษาทันตแพทย์ยืนข้างเครื่องมือทำทันตกรรม

อยากเป็นหมอฟัน ต้องมีการเตรียมตัวอ่านหนังสืออย่างไร?

การเตรียมตัวอ่านหนังสือเพื่อสอบเข้าคณะทันตแพทยศาสตร์มีความสำคัญอย่างมากทีเดียว โดยน้อง ๆ สามารถใช้เทคนิคเหล่านี้ในการเตรียมตัว เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการทำข้อสอบมากขึ้น

  • ศึกษาเนื้อหาวิชาเฉพาะ วิชาเฉพาะของคณะทันตแพทยศาสตร์ จะประกอบไปด้วยวิชาชีววิทยา เคมี ฟิสิกส์ ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ โดยควรศึกษาเนื้อหาวิชาเหล่านี้อย่างละเอียด โดยเริ่มจากพื้นฐานก่อน แล้วจึงค่อยศึกษาเนื้อหาในระดับที่ยากขึ้น
  • ฝึกทำข้อสอบเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะจะช่วยให้น้อง ๆ ได้ฝึกความคุ้นเคยกับรูปแบบของข้อสอบ โดยสามารถหาข้อสอบเก่า ๆ มาฝึกทำ หรือซื้อหนังสือที่รวบรวมข้อสอบของแต่ละปีมาฝึกทำก็ได้
  • บริหารเวลาในการอ่านหนังสืออย่างมีประสิทธิภาพ โดยการกำหนดตารางเวลาในการอ่านหนังสือในแต่ละวันหรือแต่ละสัปดาห์ เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถอ่านหนังสือได้ครบถ้วนก่อนวันสอบ
  • หาเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ การนอนหลับอย่างเพียงพอจะช่วยร่างกายรู้สึกสดชื่น สมองปลอดโปร่ง กระปรี้กระเปร่า ทำให้มีแรงอ่านหนังสือต่อ
  • เพิ่มพลังด้วยอาหารสมอง เช่น ข้าวกล้อง ไข่ต้ม ขนมปังโฮลวีต ถั่วชนิดต่าง ๆ เพื่อให้มีความจำที่ดี และมีสมาธิในการสอบมากขึ้น

หากน้อง ๆ คนไหนที่ต้องการเพิ่มความมั่นใจ ทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนสอบเข้าเรียนในคณะทันตแพทย์ มาลงเรียนคอร์สติวสอบ TCAS ที่มาพร้อมกับการจำลองสอบ TCAS กับพี่จ๋อได้เลย! ที่สำคัญคอร์สเรียนออนไลน์จาก MonkeyEveryday ยังมีเนื้อหาแบบจัดเต็มฉบับอัปเดตปีล่าสุด ครอบคลุมทุกประเด็นที่ออกสอบบ่อย แถมเรียนสนุกเข้าใจง่าย ช่วยให้น้อง ๆ ทำคะแนนได้อย่างที่ตั้งใจ มุ่งสู่คณะที่ใช่ มหาวิทยาลัยที่ชอบได้อย่างที่ต้องการ

ทดลองเรียนฟรีได้แล้ววันนี้ เลือกคอร์สเรียนที่ใช่ได้ทางเว็บไซต์ หรือปรึกษาพี่จ๋อได้เลยที่ Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/MonkeyEverydayOfficial และ เบอร์โทรศัพท์ 094-903-2323

ข้อมูลอ้างอิง

  1. How to study and read for an exam. สืบค้นเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2567 จาก https://poscholars.com/how-to-study-and-read-for-an-exam/