5 ทริคการเรียนพิเศษออนไลน์ ช่วยบูสต์เกรดให้ถึงเป้าหมาย!
profile
พี่เซียนจ๋อ
2022-05-23

เรียนพิเศษออนไลน์ยังไงให้ได้ผล

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้นักเรียนหลายคนเลือกที่จะลงคอร์สเรียนพิเศษออนไลน์ ทดแทนการลงคอร์สแบบปกติที่คุ้นเคย แต่การเรียนออนไลน์ไม่ได้ง่ายอย่างที่หลาย ๆ คนคิด เพราะด้วยปัจจัยรอบข้างที่มีผลต่อสมาธิในการเรียน จึงอาจทำให้น้อง ๆ ไม่สามารถโฟกัสเนื้อหาที่อยู่ในคอร์สเรียนได้อย่างเต็มที่

จริง ๆ แล้ววิธีการแก้ปัญหาการเรียนออนไลน์ให้ได้ผล สามารถทำได้ง่ายๆ แค่รู้จักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนและทบทวนเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ แต่จะมีทริคไหน ที่น้อง ๆ สามารถนำไปปรับใช้ได้บ้าง ลองมาดูกัน

1. กฎ 5 นาทีมิราเคิล

เสียสละเวลาอย่างน้อย 5 นาทีก่อนเริ่มเรียนพิเศษออนไลน์ เพื่อทบทวนกับเนื้อหาที่ผ่านมาในคอร์สเรียน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาจากหนังสือเรียนของคอร์สนั้น ๆ หรือทบทวนจากเลคเชอร์ และเนื้อหาเพิ่มเติมระหว่างการเรียนที่อาจารย์สอดแทรกเข้ามาในระหว่างเรียน โดยน้อง ๆ สามารถลำดับขั้นตอนการอ่านเนื้อหาได้ ดังนี้

  • ทบทวนเนื้อหาในใจแบบกระชับ อ่านแบบรวดเร็วหนึ่งครั้ง
  • เน้นทบทวนในส่วนที่ยังไม่เข้าใจ หรือมีข้อผิดพลาดบ่อย ๆ
  • ลองหาวิธีอ่านทบทวนเนื้อที่เป็นเทคนิคเฉพาะตัว จะช่วยทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น

2. เตรียมตัวอ่านล่วงหน้าก่อนเริ่มเรียน

หลังจากทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา การทำความเข้าใจกับบทเรียนถัดไปก่อนเริ่มต้นคลาสออนไลน์ก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้น้อง ๆ สามารถเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น เรียกได้ว่าเป็นขั้นตอนพื้นฐานที่ควรจะปรับให้เป็นนิสัยติดตัว เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องการเรียนพิเศษออนไลน์แล้ว การอ่านเนื้อหาล่วงหน้าและทำความเข้าใจเบื้องต้นเอาไว้ ยังสามารถช่วยกู้สถานการณ์ในกรณีที่ต้องสอบแข่งขันแต่เจอเนื้อหาที่ยังเรียนไม่ถึงได้อีกด้วย

3. ตั้งเป้าหมายการเรียนในแต่ละวันให้ชัดเจน

หากเตรียมตัวทุกอย่างแล้ว ก็อย่าลืมตั้งเป้าหมายการเรียนให้ชัดเจน เพื่อช่วยให้น้อง ๆ มีแรงกระตุ้นในการเรียนเพื่อพิชิตเป้าหมายในแต่ละวัน โดยอาจตั้งเป้าหมายเป็นเวลาในการทำโจทย์ หรือกำหนดเวลาสำหรับการทบทวนเนื้อหาในแต่ละวัน รวมถึงการทำแบบฝึกหัดเพื่อทบทวนบทเรียนที่สามารถวัดผลได้จริง พร้อมตั้งเป้าหมายที่มากกว่าในวันข้างหน้า เพื่อการพัฒนาที่ไม่หยุดยั้งของตัวน้อง ๆ เอง

4. บันทึกเลคเชอร์และจัดเก็บชีทเรียนให้เป็นระเบียบ

สิ่งสำคัญระหว่างการเรียนออนไลน์ คือการจดบันทึกเนื้อหาที่เรียนในสไตล์ของแต่ละคน โดยอาจเน้นจดแต่ใจความสำคัญ ให้กระชับ และเข้าใจได้ง่าย และที่สำหรับใครที่ใช้การจดบันทึกในแอปพลิเคชันรวมกันหลายวิชา ก็อย่าลืมแยกหมวดหมู่ให้ชัดเจน เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา และการอ่านทบทวน ใครอยากบูสต์เกรดต้องไม่พลาดเทคนิคนี้!

5. สร้างเช็กลิสต์ให้ตัวเองหลังเลิกเรียนทุกครั้ง

หลังจบการเรียนทุกครั้ง อย่าลืมสร้างเช็กลิสต์สำรวจความเข้าใจของตัวเองหลังจบคลาส ด้วย 3 คำถามง่าย ๆ อย่าง

  • บทเรียนวันนี้ เนื้อหาส่วนใดที่เข้าใจและทำได้ดีมากที่สุด

  • เนื้อหาส่วนใดที่ไม่เข้าใจ หรือมีความติดขัดระหว่างเรียน

  • จะพัฒนาการเรียน และหาวิธีแก้ไขได้อย่างไร

    หลังจากตอบคำถามทั้งสามข้อนี้แล้ว อย่าลืมจดบันทึก และนำคำตอบที่ได้ไปใช้รีวิวเนื้อหาเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาให้เข้าใจกับการเรียนมากขึ้น ไม่แน่ว่าน้อง ๆ อาจจะได้เทคนิคการเรียนเฉพาะตัวระหว่างที่ทำการสำรวจตัวเองนี้ก็ได้

    ทริคการเรียนพิเศษออนไลน์ช่วยบูสต์เกรดไม่ได้มีแค่ 5 วิธีที่เรายกมาฝาก แต่ยังมีอีกหลากหลายวิธี ที่จะช่วยให้น้อง ๆ ไปถึงเป้าหมายการเรียนได้อย่างตั้งใจไว้ เพราะสไตล์การเรียนของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน และคอร์สเรียนที่ใช่ก็เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่จะทำให้น้อง ๆ สามารถเข้าใจเนื้อหาได้อย่างลึกซึ้ง ใครที่อยากเรียนให้ทันเพื่อน แถมได้เกรดดี ต้องไม่พลาดกับการนำเทคนิคเหล่านี้ไปลองปรับใช้กัน!