เทคนิคการทำ To-Do-List เตรียมทำเตรียมสอบเข้ามหาลัย
profile
พี่เซียนจ๋อ
2022-05-23

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่กำลังอยู่ในช่วงเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย เชื่อว่าคงกำลังฝึกทำข้อสอบกันอย่างมุ่งมั่น เพื่อเตรียมสอบเข้ามหาลัยและคงมีการวางแผนสำหรับการอ่านหนังสือสอบกันบ้างแล้ว แต่ถ้าใครที่ยังไม่มีแนวทางสำหรับการเตรียมตัว วันนี้เราจะมาแจกเทคนิคการทำ To-Do-List เพื่อเตรียมความพร้อมสู่สนามสอบ แต่จะมีวิธีการอย่างไรบ้าง ไปดูพร้อมกันได้เลย

ทำไมต้องทำ To-Do-List

ทุก ๆ กิจกรรมไม่ว่าจะเป็นการเรียนหรือการทำงานย่อมมีสิ่งที่ต้องทำมากกว่า 1 อย่าง การทำ To-Do-List จะเป็นตัวช่วยในการกำหนดสิ่งที่ต้องทำไม่ให้ตกหล่นหรือหลุดออกจากแผนที่เราได้วางเอาไว้ และทำสิ่งเหล่านั้นให้เกิดผลสำเร็จได้

เทคนิคทำ To-Do-List เตรียมสอบเข้ามหาลัย

เทคนิคการทำ To-Do-List

สำหรับในวัยเรียนการเตรียมตัวก่อนสอบ เป็นเรื่องที่สำคัญเพราะจะช่วยให้การสอบมีประสิทธิภาพ และมีโอกาสสอบได้คะแนนดีมากกว่าคนที่ไม่ได้เตรียมตัวล่วงหน้า มาดูกันว่าเทคนิคการทำ To-Do-List แบบไหนที่เหมาะกับการเตรียมสอบเข้ามหาลัยกันบ้าง

เทคนิคเขียนง่าย-เข้าใจง่าย

สำหรับน้อง ๆ นักเรียนที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน เทคนิคเขียนง่าย-เข้าใจง่าย จะช่วยให้น้อง ๆ สามารถทำความเข้าใจกับสิ่งที่ต้องทำได้ดียิ่งขึ้น และช่วยให้มีเวลาสำหรับการเตรียมตัวก่อนการอ่านหนังสือได้อย่างมีประสิทธิภาพ

- ขั้นตอนที่ 1 : เขียนสิ่งที่ต้องทำทั้งหมด ในเมื่อยังไม่รู้ว่าต้องทำอะไรก่อนหลัง ให้เขียนสิ่งที่ต้องทำออกมาทั้งหมดก่อน ทั้งเรื่องเล็กไปจนถึงเรื่องใหญ่ เพื่อป้องกันการลืมและช่วยลดการตกหล่นที่จะเกิดขึ้น เช่น วิชาที่จำเป็นต้องอ่าน หัวข้อที่สำคัญ เนื้อเรื่องที่ต้องการเน้นเพื่อทำความเข้าใจ เป็นต้น ขอแนะนำให้ใช้การเขียนด้วยมือเพราะจะช่วยให้เกิดการจดจำได้ดี

- ขั้นตอนที่ 2 : กำหนดระยะเวลา Due Date การอ่านหนังสืออาจจะไม่ใช่เรื่องที่น้อง ๆ หลายคนชอบนัก แต่เมื่อใกล้ถึงเวลาสอบวิชาที่ไม่ชอบก็จำเป็นต้องอ่านหนังสือเพื่อทำความเข้าใจกับเนื้อหาให้มากขึ้น การกำหนดเวลา Due Date จะช่วยให้เราไม่สามารถเลื่อนวิชานั้น ๆ ออกไปได้ เพราะอาจไปกระทบกับวิชาอื่น ๆ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่ช่วยให้ทำได้ตามเป้าหมายอย่างที่ตั้งใจเอาไว้ได้

- ขั้นตอนที่ 3 : ทบทวนสิ่งที่ต้องทำ พร้อมแปะ To-Do-List ในที่ที่เราสามารถมองเห็นได้ชัดเจน เป็นข้อสุดท้ายที่สำคัญที่สุด หลังจากที่เราทำแพลน To-Do-List เรียบร้อยแล้ว ให้ตรวจสอบอีกทีเพื่อความแน่ใจ ว่าสิ่งที่ต้องทำนั้นไม่ตกหล่น และอย่าลืมตั้งแพลนนี้ไว้ในที่ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน หรือใครสะดวกบันทึกไว้ในแอปพลิเคชัน ที่มีการแจ้งเตือนและช่วยในการจดจำก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยกระตุ้นเราได้เช่นกัน

เทคนิค GTD (Getting Things Done)

เทคนิค GTD เป็นแนวคิดจาก David Allen ที่ปรึกษาด้านประสิทธิภาพในการทำงาน ที่ช่วยให้เราสามารถบริหารและจัดการสิ่งที่ต้องทำให้สำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นที่การทบทวนและจัดลำดับความสำคัญเป็นปัจจัยหลัก ซึ่งน้อง ๆ สามารถนำมาปรับใช้กับการเตรียมตัวสอบได้เช่นเดียวกัน โดยมีขั้นตอนดังนี้

- ขั้นตอนที่ 1 : เขียนสิ่งที่ต้องทำ สิ่งที่ต้องทำนั้นอาจมีมากกว่าที่สมองคิดไว้ ดังนั้นการเขียนด้วยมือจะช่วยให้เราจดจำสิ่งที่ต้องทำได้ดีกว่า ในขั้นตอนนี้น้อง ๆ ไม่ควรต้องรีบ ค่อย ๆ นึกและเขียนทีละอย่างโดยใช้สมาธิจะดีที่สุด จะช่วยให้ไม่มีวิชาที่ต้องอ่านตกหล่น

- ขั้นตอนที่ 2 : จัดลำดับความสำคัญไว้เป็นขั้นตอน การอ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้นการจัดลำดับความสำคัญในวิชาจากใหญ่ไปเล็ก จะช่วยให้เรารู้ว่าควรให้เวลาการอ่านกับวิชาไหนมากกว่ากัน

- ขั้นตอนที่ 3 : จัดระเบียบงานโดยการใส่ Due Date การกำหนดเวลา จะเป็นการสร้างระเบียบให้กับการอ่านในแต่ละวิชาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสามารถใช้เครื่องมือในการช่วยจำ ด้วยระบบแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลาและช่วยป้องกันไม่ให้เราลืมสิ่งที่ต้องทำได้

วิธีทำให้เข้าใจ เพื่อเตรียมสอบเข้ามหาลัยแบบง่าย ๆ

- ขั้นตอนที่ 4 : ตรวจสอบงานแล้วทำเช็กลิสต์เมื่อทำเสร็จ เมื่อเราทำตามกำหนดการอ่านได้ตามแพลนที่วางไว้ อย่าลืมทำเช็กลิสต์ความสำเร็จในแต่ละข้อ เพื่ออัปเดตตารางสิ่งที่ต้องทำให้เป็นปัจจุบัน เพื่อความสบายใจด้วยนะ

- ขั้นตอนที่ 5 : ผ่อนคลายและอย่าเครียดเกินไป การลงมือทำอย่างตั้งใจ ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปอย่างที่เราต้องการ แต่อย่าลืมหาเวลาพักผ่อนและผ่อนคลายสมอง หรือหากิจกรรมที่ชอบทำเพื่อเติมพลังกายและใจให้พร้อมสำหรับวันสำคัญที่จะมาถึงด้วยนะ

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับเทคนิคการทำ To-Do-List ที่เรานำมาฝาก หวังว่าจะมีประโยชน์และช่วยให้น้อง ๆ ได้มีแนวทางการอ่านหนังสือที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่จะดีกว่าถ้ามีคลังข้อสอบดี ๆ จาก MonkeyEveryday ที่เป็นข้อสอบเข้าจริงเพื่อให้น้อง ๆ ได้ฝึกทดลองทำ ก่อนลงสนามสอบจริง เป็นอีกหนึ่งวิธีการเตรียมตัวสอบที่รับรองว่าจะช่วยให้น้อง ๆ ได้คะแนนดีอย่างแน่นอน!