ไอเดียจัดสถานที่เรียนพิเศษออนไลน์ที่บ้าน ให้น่าเรียน
profile
พี่เซียนจ๋อ
2022-05-23

สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังจะไปเรียนพิเศษแต่ด้วยสถานการณ์ไวรัสระบาดข้างนอก สถานที่เรียนหลายแห่งจึงได้มีการจัดรูปแบบการเรียนใหม่ จากเรียนในห้องมาเป็นการเรียนแบบออนไลน์แทน ซึ่งหากน้องคนไหนอยากมีสมาธิในการเรียน และเข้าใจถึงบทเรียนให้มากขึ้น การจัดมุมบ้านสักมุมให้เหมาะกับการเรียนออนไลน์ ก็จะช่วยให้น้อง ๆ มีสมาธิต่อการเรียนมากยิ่งขึ้นได้

หากใครอยากได้ไอเดียการจัดสถานที่เรียนพิเศษออนไลน์ที่บ้าน ที่มาพร้อมกับบรรยากาศดี ๆ ช่วยให้มีสมาธิ ต้องห้ามพลาดกับบทความนี้!

จัดสถานที่เรียนพิเศษออนไลน์ที่บ้าน

หามุมส่วนตัว สร้างความสงบสำหรับการเรียน

สภาพแวดล้อมสำหรับการเรียนที่ดีนั้น คือความสงบและความเป็นส่วนตัว ควรเลือกมุมสำหรับเรียนออนไลน์ให้ห่างไกลจากสิ่งรบกวนต่าง ๆ อาจจะเป็นมุมห้องนอนของตัวเอง หรือมุมในบ้านที่ไม่ค่อยมีคนเข้าไปใช้งาน ก็จะช่วยให้มีสมาธิกับการเรียนได้ดียิ่งขึ้น

จัดมุมเรียนให้แสงธรรมชาติส่องถึง

แสงสว่างเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเรียน ที่ช่วยให้มีการมองเห็นที่ดีและช่วยถนอมสายตาจากการมองจอคอมนาน ๆ และยังทำให้ห้องสว่าง ไม่ทึบหรืออุดอู้จนเกินไป โดยเฉพาะแสงจากธรรมชาติ จะเป็นตัวช่วยที่ดีในการเพิ่มบรรยากาศการเรียนให้ปลอดโปร่ง สบาย ดังนั้นลองหันมุมโต๊ะไปทางหน้าต่าง จะเลือกมุมชิดด้านข้างหรือติดหน้าต่างก็ตามความสะดวก เพราะจะช่วยให้แสงจากธรรมชาติเข้ามาถึงมุมเรียนได้ง่ายขึ้นและรับแสงได้โดยตรง

เพิ่มความผ่อนคลายด้วยต้นไม้สีเขียว

รู้หรือไม่ว่า สีเขียวเป็นสีที่ช่วยในการเรียนรู้ เพิ่มสมาธิและความผ่อนคลายให้กับจิตใจได้เป็นอย่างดี ลองหาต้นไม้ที่มีขนาดเล็กสักต้น มาตั้งไว้ในบริเวณที่สามารถมองเห็นได้จากมุมนั่งเรียน นอกจากสีเขียวสดใสจากต้นไม้จะช่วยให้ผ่อนคลายและมีสมาธิได้มากขึ้นแล้ว ยังเป็นจุดพักสายตา เมื่อละจากหน้าจอคอมฯ มามองต้นไม้ เพิ่มความสดชื่นได้ดีอีกด้วย

จัดตาราง To Do List สำหรับการเรียน

สำหรับน้อง ๆ ที่มีตารางเรียนพิเศษออนไลน์มากกว่า 1 วิชา การจัดตารางเรียนด้วยการทำ To Do List จะช่วยให้การเรียนออนไลน์ดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ด้วยการลิสต์สิ่งที่ต้องทำทั้งหมด เช่น เวลาเข้าเรียนในแต่ละคลาส การบ้านที่ต้องทำ รวมถึงแบบฝึกหัดต่าง ๆ แล้วนำมาใส่ในตารางที่ต้องทำในแต่ละวัน จะช่วยกำหนดขอบเขตและเป้าหมายการเรียนให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น

อุปกรณ์เครื่องเขียนช่วยจดจำ

อุปกรณ์เครื่องเขียนสำหรับการเรียน เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ นอกจากจะเป็นตัวช่วยในการจด ย่อสิ่งที่เรียนแล้ว สีของเครื่องเขียนยังมีส่วนช่วยในการจดจำเนื้อหา และมีประสิทธิภาพในการทบทวนอีกด้วย ดังนี้

  • สีเหลือง : เป็นสีที่สดใสและสะดุดตา นิยมใช้เป็นตัวไฮไลต์เนื้อหาที่สำคัญ ช่วยการจดจำได้ดียิ่งขึ้น
  • สีส้ม : เป็นสีที่สดใส กระตุ้นสมองช่วยจำได้ดี เหมาะสำหรับเนื้อหาที่ยกตัวอย่างหรือเปรียบเทียบ
  • สีแดง : สีที่ความโดดเด่น เรียกจุดสนใจได้ดี เหมาะสำหรับเนื้อหาที่มักจะลืม หรือเนื้อสำคัญที่ควรจำ
  • สีเขียว : สีที่ช่วยให้ผ่อนคลายและเพิ่มสมาธิ สำหรับเขียนหัวข้อย่อย คำถามหรือตัวเลขที่สำคัญ
  • สีน้ำเงิน : สีโทนเข้ม อ่านง่ายและสบายตา เหมาะสำหรับเนื้อหาเพิ่มเติมหรือ comment ต่าง ๆ

เพลงฟังในเวลาผ่อนคลาย

การเรียนที่มีประสิทธิภาพนอกจากความตั้งใจและสภาพแวดล้อมที่ดีแล้ว ควรจะมีเวลาสำหรับการผ่อนคลายสมองบ้าง ในช่วงเวลาของการพัก การฟังเพลงหรือดนตรีที่ชอบ นอกจากจะทำให้ผ่อนคลายและลดความเครียดได้แล้ว เสียงเพลงที่ชอบยังมีส่วนช่วยในการเพิ่มสมาธิและความจำให้ดีขึ้นได้ด้วย

สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงการเรียนออนไลน์ การจัดสภาพแวดล้อมให้พร้อมสำหรับการเรียนเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง พี่ ๆ จาก MonkeyEveryday หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้น้อง ๆ หามุมที่ดีและมีความพร้อมสำหรับการเรียนออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพและเรียนอย่างมีความสุขได้ สำหรับใครที่อยากได้คลังข้อสอบดี ๆ ช่วยฝึกก่อนลงสนามจริง สามารถติดต่อได้ที่ Line: @monkeyeveryday (มี @ ด้วยนะ) เพื่อมาสอบถามได้นะ