ทุกคอร์สเราเก็ท! เทคนิคเรียนพิเศษออนไลน์ให้เข้าใจทุกวิชา
profile
พี่เซียนจ๋อ
2022-05-23

ปัจจุบันทั้งการเรียนออนไลน์และการเรียนพิเศษออนไลน์ถือเป็น New Normal ที่เหล่านักเรียนนักศึกษาคุ้นเคยกันดี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การไปเรียนที่โรงเรียนหรือสถาบันกวดวิชาต่าง ๆ มีความเสี่ยงและไม่สะดวกเหมือนแต่ก่อน แต่จริง ๆ แล้วข้อดีของการเรียนออนไลน์มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการประหยัดเวลาในการเดินทาง การลดภาระค่าใช้จ่าย รวมถึงยังมีเวลาได้ทบทวนบทเรียนมากขึ้นอีกด้วย

แต่บางครั้งการเรียนออนไลน์ก็เป็นปัญหาได้เหมือนกัน เพราะอาจทำให้บางคนไม่มีสมาธิหรือไม่เข้าใจเนื้อหาวิชาที่เรียนได้ แต่ทุกปัญหาย่อมมีทางแก้ วันนี้เราจะมาแจก 9 เทคนิคการเรียนพิเศษออนไลน์ให้เข้าใจทุกวิชา ที่น้อง ๆ สามารถนำไปปรับใช้ได้เลย

เทคนิคเรียนพิเศษออนไลน์ให้เข้าใจ

1.ลงเรียนให้พอดีกับตัวเอง

ไม่ควรลงเรียนมากหรือหนักเกินไป เพราะการลงเรียนมากเกินความจำเป็นอาจทำให้เราไม่มีเวลาเรียนได้ครบทุกเนื้อหา และอาจเหนื่อยล้าเกินกว่าจะโฟกัสและมีสมาธิกับทุกบทเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.เซตตารางเวลาให้เป๊ะ

เราต้องกำหนดช่วงเวลาในการเรียนพิเศษออนไลน์ของแต่ละวันให้เป๊ะ เพื่อจะได้เห็นภาพรวมและความเหมาะสม แล้วอย่าลืมเช็กอายุคอร์สเรียนเพื่อประกอบกับการจัดตารางเรียนด้วย จะได้เรียนครบก่อนคอร์สหมดอายุ ที่สำคัญเราต้องมีวินัยทำตามตารางที่ตัวเองวางไว้ด้วย

3.เรียกสมาธิก่อนเรียน

การมีสมาธิจะช่วยให้เราโฟกัสบทเรียนได้ดี เราอาจฝึกสมาธิง่าย ๆ อย่างการนั่งสมาธิ ทำจิตใจให้ว่างเปล่าก่อนเริ่มเรียนสัก 5 นาที รับรองว่าโฟกัสได้เยี่ยม จดจ่อได้มากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้การทำสมาธิยังจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ส่งผลให้สมองปลอดโปร่ง และสามารถทำให้เข้าใจบทเรียนได้ง่ายยิ่งขึ้น

4.ฟังซ้ำ หยุดจด ตามต้องการ

การเรียนพิเศษออนไลน์ มีข้อดีอย่างการสามารถกดหยุดหรือกดฟังซ้ำได้ทุกเมื่อหากเราไม่เข้าใจในบทเรียนนั้น ๆ ดังนั้นหากมีช่วงไหนที่เราไม่เข้าใจ แนะนำว่าให้กดฟังอีกครั้งและจดรายละเอียดเอาไว้เพื่อสร้างความเข้าใจกับตัวเอง วิธีนี้จะช่วยให้น้อง ๆ เห็นภาพและเข้าใจในบทเรียนมากยิ่งขึ้น

เรียนพิเศษออนไลน์อย่างไรให้เข้าใจทุกวิชา

5.ทำสรุปในสไตล์ตัวเอง

ถ้าอยากเข้าใจและจำเนื้อหาที่เรียนได้แม่น ๆ เราควรทำสรุปและมีทบทวนเนื้อหาในสไตล์ของตัวเอง อาจจะเป็นการวาดภาพประกอบเพื่อให้จำสิ่งที่เรียนได้ หรือการใช้ปากกาหลากสีเพื่อเน้นย้ำถึงใจความสำคัญหากอาจารย์ผู้สอนเน้นในส่วนนั้น ๆ เป็นพิเศษ ที่สำคัญเรายังสามารถกลับมาอ่านซ้ำได้บ่อย ๆ เพื่อสร้างการจดจำให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

6.กล้าสงสัย กล้าถาม

หากเรียนพิเศษออนไลน์แล้วไม่เข้าใจหรือมีข้อสงสัย ควรซักถามกับติวเตอร์ทันที เพื่อให้ได้คำตอบและสร้างความเข้าใจให้กับตัวเองมากที่สุด เพราะถ้าหากเราปล่อยความสงสัยเหล่านั้นทิ้งไว้เฉย ๆ สุดท้ายแล้วความรู้ที่เราจะได้ก็อาจสูญเปล่าไปเลย

7.สร้างบรรยากาศ

บรรยากาศในการเรียนถือเป็นสิ่งสำคัญและส่งผลต่อสมาธิของเราโดยตรง ดังนั้นเราควรจัดสภาพแวดล้อมอย่างห้องหรือโต๊ะเขียนหนังสือให้เป็นระเบียบสะอาดตา และอย่าลืมเปิดไฟเปิดหน้าต่างให้ได้รับแสงสว่างที่เพียงพอด้วย จะได้สดชื่นไม่ง่วงระหว่างการเรียน

8.ให้ตัวเองได้พักผ่อนบ้าง

เราสามารถให้รางวัลตัวเองหลังจากเรียนหนักหรือทำข้อสอบยาก ๆ เสร็จ ด้วยการพักผ่อนบ้าง เพราะถือเป็นการช่วยผ่อนคลายสมองและเติมพลังก่อนเรียนเนื้อหาถัดไปอย่างเต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งยังจะเป็นการช่วยชาร์จพลัง เพื่อให้สามารถกลับมาเรียนได้อย่างเต็มที่อีกครั้ง

9.หมั่นฝึกทำโจทย์เพื่อทบทวนความเข้าใจ

อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ในการเรียนพิเศษออนไลน์ให้เข้าใจก็คือ การขยันทำแบบฝึกหัดหรือการทำโจทย์บ่อย ๆ เพราะจะเป็นการได้ทบทวนบทเรียนและเช็กความเข้าใจของเราไปในตัว และเมื่อน้อง ๆ ได้ฝึกทบทวนแล้ว หากเกิดความไม่เข้าใจในโจทย์หรือแบบฝึกหัดใด ก็สามารถนำไปสอบถามหาเพื่อคำตอบกับอาจารย์ผู้สอนได้อีกด้วย

เป็นอย่างไรบ้างกับเทคนิคการเรียนพิเศษออนไลน์ดีๆ ที่เรานำมาฝากกัน ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่ไหม น้อง ๆ คนไหนที่อยากเรียนให้เข้าใจแบบไม่ต้องกลัวว่าจะตามเพื่อนไม่ทัน ก็อย่าลืมเอาไปทำตามกันนะ รับรองได้ผลชัวร์!