เก็งข้อสอบเคมี A-Level สอบเรื่องอะไรบ้าง เตรียมตัวอย่างไร?
ข้อสอบเคมี A-Level
คอร์สเรียนพิเศษ
profile
พี่เซียนจ๋อ
2023-12-27

ข้อสอบเคมี A-Level ออกอะไรบ้าง ต้องเตรียมตัวสอบอย่างไร

ข้อสอบเคมี A-Level ออกอะไรบ้าง วิชาเคมี เป็นหนึ่งในวิชาปราบเซียนของนักเรียนสายวิทย์ เพราะต้องใช้ทั้งความจำและความเข้าใจ การจะทำคะแนนสอบได้ดีจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานของวิชาเคมีตั้งแต่ชั้น ม. 4 เพื่อจะได้เข้าใจเนื้อหาแต่ละส่วน และรู้จักเชื่อมโยงเนื้อหา เพื่อให้สามารถทำข้อสอบได้

วันนี้พี่มังกี้จะมาแชร์วิธีเตรียมตัวสอบเคมี สำหรับสอบ A-Level ให้เต็มร้อย แบบเข้าใจทุกประเด็น เดินเข้าห้องสอบด้วยความมั่นใจ ได้คะแนนสูง ยื่นคะแนนได้แบบชิลล์ ๆ ไร้กังวล

ข้อสอบเคมี A-Level คืออะไร?

ข้อสอบเคมี A-Level คือ ข้อสอบที่ใช้ในการวัดผลเก็บคะแนนสำหรับยื่นเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยของไทย โดยจะมาแทนการสอบเคมีวิชาสามัญ เริ่มใช้ตั้งแต่ปีการศึกษา 2566 เป็นต้นไป โดยข้อสอบเคมี A-Level จะมีความแตกต่างจากข้อสอบเคมีวิชาสามัญเดิมอยู่เล็กน้อย โดยจะเน้นการประยุกต์ความรู้เชิงวิชาการมาใช้

สำหรับข้อสอบเคมี A-Level มีคะแนนเต็มทั้งหมด 100 คะแนน แบ่งเป็นข้อสอบปรนัย 5 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และระบายคำตอบที่เป็นตัวเลข จำนวน 5 ข้อ รวมทั้งหมด 35 ข้อ มีเวลาให้ทำข้อสอบ 1 ชั่วโมง 30 นาที

ใช้ยื่นคะแนนตอนไหนบ้าง?

ข้อสอบเคมี A-Level จะดำเนินการจัดสอบในเดือนมีนาคม โดยเปิดให้สมัครสอบประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ค่าสมัครสอบ 100 บาท

ใช้ยื่นคณะไหนได้บ้าง?

สำหรับคณะที่ต้องใช้คะแนน A-Level เคมี จะเป็นคณะสายวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะสายวิทยาศาสตร์สุขภาพ ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ เทคนิคการแพทย์ สหเวชศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เกษตรศาสตร์ อุตสาหกรรมเกษตร ครุศาสตร์ (บางสาขา)

ข้อสอบเคมี A-Level ออกอะไรบ้าง?

น้อง ๆ ที่ตั้งใจจะศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยกับคณะสายวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะวิทยาศาสตร์สุขภาพ จะต้องเข้าสอบวิชาเคมี A-Level โดยมีโครงสร้างข้อสอบดังต่อไปนี้

  1. สมบัติของธาตุและสารประกอบ จำนวน 15-17 ข้อ ประกอบไปด้วย อะตอมและสมบัติของธาตุ, พันธะเคมี, แก๊ส, เคมีอินทรีย์, พอลิเมอร์
  2. สมการเคมีและการเปลี่ยนแปลงทางเคมี จำนวน 15-17 ข้อ ประกอบไปด้วย ปริมาณสัมพันธ์, อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี, สมดุลเคมี, กรด–เบส, เคมีไฟฟ้า
  3. ทักษะในการปฏิบัติการเคมีและการคำนวณปริมาณของสาร จำนวน 2-4 ข้อ ประกอบไปด้วย ความปลอดภัยและทักษะในปฏิบัติการเคมี, โมล, สารละลาย

อย่างไรก็ตามขอบเขตของการออกข้อสอบจะอยู่ในเอกสารตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560)

ข้อสอบเคมี A-Level ออกอะไรบ้าง

เทคนิคการเตรียมตัวสอบเคมี A-Level

วิชาเคมี เป็นวิชาที่ค่อนข้างพิเศษและแตกต่างจากวิชาอื่น ๆ ซึ่งหากว่าน้อง ๆ เข้าใจพื้นฐานของวิชานี้ ก็จะสามารถเรียนได้อย่างเข้าใจ ไม่ต้องใช้ความพยายามในการจำสูตรเลย โดยมีเทคนิคการเตรียมตัวสอบเคมี A-Level ดังนี้

อ่านทบทวน และสรุปย่อในแบบที่เราเข้าใจ

ก่อนอื่นน้อง ๆ จะต้องอ่านทบทวนเนื้อหาทั้งหมดเสียก่อน โดยเฉพาะความรู้ขั้นพื้นฐาน โดยอาจจะกำหนดตารางการอ่านวิชาเคมีเลยว่าจะอ่านวันละกี่ชั่วโมงและเวลาไหน และให้น้อง ๆ สรุปย่อเนื้อหาตามที่เราเข้าใจ เพื่อที่เวลากลับมาทบทวนจะได้จำได้ง่ายกว่าเดิม

ตะลุยทำข้อสอบเคมี A-level เพื่อวัดผลความเข้าใจ

ทุกครั้งที่เราอ่านเนื้อหาเสร็จแล้ว ให้เราทำข้อสอบเคมี A-Level เรื่องดังกล่าวทุกครั้ง เพื่อวัดผลว่าเราเข้าใจเรื่องนั้นมากน้อยแค่ไหน และหากว่าเรื่องไหนทำไม่ได้ หรือเข้าใจผิดก็ให้เราอ่านซ้ำอีกรอบ จนกว่าจะเข้าใจ

ผลัดกันติวกับเพื่อน

นอกจากการอ่านเพื่อเตรียมสอบวิชาเคมี A-Level ด้วยตัวเองแล้ว การนัดติวกับเพื่อนก็ช่วยเราทบทวนเนื้อหาไปด้วยในตัว

ลงคอร์สติวเข้ม

สุดท้ายแนะนำให้ลงคอร์สติวเคมี A-Level เพื่อทบทวนเนื้อหา และรู้เทคนิคการทำข้อสอบ ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถเข้าใจเนื้อหาได้อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

ลงเรียนติวเคมีออนไลน์แบบเลือกเวลาเรียนได้ ไม่ต้องเดินทาง เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ต้อง MonkeyEveryday สอนเข้าใจง่าย มีข้อสอบเก่าให้ฝึกทำเพียบ น้อง ๆ คนไหนอยากได้คะแนนสอบวิชา A-Level สูง ๆ เพื่อเข้าเรียนคณะในฝัน สมัครเรียนได้เลย

สามารถเลือกคอร์สเรียนที่ใช่ได้ทางเว็บไซต์ หรือปรึกษาพี่มังกี้ได้เลยที่ Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/MonkeyEverydayOfficial และ เบอร์โทรศัพท์ 094-903-2323

ข้อมูลอ้างอิง

  1. โครงสร้างข้อสอบและตัวอย่างข้อสอบ A-Level 65 Chem วิชาเคมี. สืบค้นเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2566 จาก https://blueprint.mytcas.com/a-level-65-chem/
  2. ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑. สืบค้นเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2566 จาก http://academic.obec.go.th/images/document/1580786506_d_1.pdf