แชร์ 3 เคล็ดลับที่ต้องทำคู่ไปกับการติวเข้าเตรียมอุดม ทำง่าย ไม่กดดัน
profile
พี่เซียนจ๋อ
2022-05-20

ไม่ว่าจะกี่ปีผ่านไปก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า โรงเรียนเตรียมอุดมยังเป็นอีกหนึ่งโรงเรียนม. ปลายที่น้อง ๆ หลายคนใฝ่ฝันที่จะเข้าเรียนมากที่สุด ซึ่งหากใครกำลังเข้าโค้งเตรียมตัวอ่านหนังสือและลงติวเข้าเตรียมอุดมไว้อย่างเข้มข้นจนเริ่มรู้สึกเหนื่อยและกำลังจะหมดไฟ วันนี้พี่ ๆ จะมาพาน้อง ๆ นักสู้ทุกคนมาปรับแผนการเตรียมตัวของตัวเองสักเล็กน้อยด้วย 3 เคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยทำให้การติวสอบเข้าม. 4 เตรียมอุดมมีประสิทธิภาพ โดยที่ไม่จำเป็นต้องกดดันตัวเอง แถมยังช่วยให้ทุกคนมีสุขภาพกายและใจที่ดีขึ้นในช่วงการเตรียมตัวสอบนี้อีกด้วย แล้วแต่ละเคล็ดลับจะมีอะไรบ้าง ว่าที่เด็กเตรียมฯ ทุกคนตามมาดูไปพร้อมกันเลย!

เตรียมตัวช่วงติวเข้าเตรียมอุดม

เคล็ดลับที่ 1 : ตั้งเป้าหมายกันก่อน

เพราะทุกความสำเร็จเริ่มต้นที่การวางแผน ซึ่งในช่วงการเตรียมตัวและติวเข้าเตรียมอุดมนี้ พี่ ๆ อยากให้น้อง ๆ ทุกคนเข้าใจก่อนว่า การเลือกเรียน ม. ปลาย ในแต่ละสายที่เตรียมอุดม ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอัตราการแข่งขัน หรือคณะที่อยากเข้าศึกษาในอนาคตเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับ “ความสุข” และ “ความสบายใจ” ของน้อง ๆ เป็นหลักด้วย เพราะลองคิดดูง่าย ๆ หากเราฝืนใจเรียนและติวสอบเข้าม. 4 เตรียมอุดมในสายที่ไม่ชอบ ความสุขในการเรียนก็จะลดลงและส่งผลต่อผลการเรียนในอนาคตอีกด้วย ดังนั้น เพื่อความสุขในระยะยาวของตัวเอง สิ่งที่น้อง ๆ ควรจะทำจะมีขั้นตอนดังนี้

  • ถามใจตัวเองให้มาก ๆ ว่าตัวเองต้องการอะไร เห็นภาพตัวเองแบบไหน และอยากติวเข้าเตรียมอุดมเพื่อจุดประสงค์ใด นอกเหนือจากแค่ความรู้สึกอยากติดเตรียมฯ
  • คุยกับผู้ปกครองถึงความต้องการของตัวเองให้ชัดเจน เพื่อป้องกันดราม่าและความไม่เข้าใจที่อาจเกิดขึ้นในครอบครัว
  • ตั้งเป้าหมายที่เหมาะสมกับระยะเวลา เช่น หากอีก 1 ปีจะถึงเวลาสอบเข้าเตรียมอุดม น้อง ๆ ก็อาจจะแบ่งเนื้อหาออกเป็นรายเดือน จากนั้นจึงค่อย ๆ ทบทวนและตะลุยโจทย์ให้ครบ
  • เมื่อมีเป้าหมายที่ชัดเจน และวางแผนการเรียนที่เหมาะกับตัวเราแล้ว อย่าลืมเช็กเงื่อนไขและรายละเอียดของสายการเรียนที่สนใจในเตรียมอุดม ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ เหล่านี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ทุกปี น้อง ๆ อย่าลืมติดตามข่าวสาร และอัปเดตข้อมูลบ่อย ๆ ด้วยนะ

เคล็ดลับที่ 2 : ทุ่มเทให้ถูกที่ ใช้เวลาให้ถูกจุด

น้อง ๆ หลายคนอาจเข้าใจว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” แต่หากเราพยายามผิดจุด ทุ่มเทไปผิดที่ ความสำเร็จที่คาดหวังไว้ก็อาจไม่เกิดขึ้น แถมยังทำให้รู้สึกผิดกับตัวเองที่พยายามไม่มากพออีกด้วย ดังนั้น ในช่วงติวสอบเข้าม. 4 เตรียมอุดมนี้ สิ่งที่น้อง ๆ ควรทำ คือ ใช้เวลาที่มีอยู่ให้คุ้มค่าโดยเริ่ม “วางแผน” การทบทวนเนื้อหาและการตะลุยโจทย์ที่เหมาะกับตัวเอง

โดยในขั้นแรก น้อง ๆ ควรเริ่มสำรวจ “นิสัย” ในชีวิตประจำวันที่สอดคล้องกับ “พฤติกรรม” การอ่านหนังสือ จากนั้นจึงค่อย ๆ วางแผนการทบทวนบทเรียนที่เหมาะกับเราจริง ๆ และสร้างลิสต์ย่อย ๆ ในแผนที่วางไว้ โดยพี่ ๆ MonkeyEveryday ขอแนะนำ Template การวางแผนแบบพื้นฐาน ดังนี้

เช่น หากน้อง ๆ พบว่าตัวเองชอบเล่นทวิตเตอร์และไอจีมาก ๆ จนทำให้ไม่มีสมาธิอ่านหนังสือ แถมพอจะอ่านหนังสือทีไรก็เป็นได้ง่วงนอนทุกที แทนที่จะโทษตัวเองว่าไม่รู้จักห้ามใจ และกดดันตัวเองให้อ่านหนังสือหนัก ๆ น้อง ๆ อาจเพิ่มเงื่อนไขการใช้โทรศัพท์ให้เป็นประโยชน์ในการเรียน อาทิ

  • การดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่คอยกำหนดเวลาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างสมาธิการเรียน
  • ติดตามแอคเคาน์ที่สอนเนื้อหาและช่วยทบทวนบทเรียนง่าย ๆ เอาไว้
  • ตั้งเงื่อนไขการอ่านหนังสือง่าย ๆ อย่างการยอมให้ตัวเองเล่นไอจีสัก 20 นาทีหลังจากอ่านหนังสือจบ 1 บท เป็นต้น

ซึ่งการทำเช่นนี้ ไม่เพียงแต่จะช่วยลดความกดดันและความเครียดที่อาจสะสมจนทำให้รู้สึกหมดไฟได้เท่านั้น แต่การวางแผนทบทวนบทเรียนขณะติวสอบเข้าม. 4 ที่ตรงกับตัวเรายังจะช่วยลดอาการ Toxic Productivity หรือ ความขยันที่อยากทำงานตลอดเวลาเพราะกลัวรู้สึกผิด ซึ่งส่งผลต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจในอนาคตได้อีกด้วย

ทริคการอ่านหนังสือช่วงติวเข้าเตรียมอุดม

เคล็ดลับที่ 3 : รู้จักทริคการอ่านหนังสือและตะลุยโจทย์ที่เข้ากับตัวเอง

แต่สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่ไม่รู้ว่าจะเตรียมตัวและวางแผนพร้อมติวเข้าเตรียมอุดมอย่างไรให้ไม่รู้สึกดดันตัวเองจนเกินไป หรือยังไม่มีแผนการอ่านหนังสือเป็นของตัวเอง เดี๋ยวพี่ ๆ จะแชร์ทริคการอ่านหนังสือสบาย ๆ แต่ได้ผล พร้อมบอกเคล็ดลับการพักผ่อนสมองแบบง่าย ๆ ให้ทบทวนบทเรียนได้เรื่อย ๆ แถมยังเป็นเคล็ดลับที่น้อง ๆ สามารถทำได้ง่าย ๆ อีกด้วย

ทริคการอ่านหนังสือแบบ SANDWICH

ในช่วงติวสอบเข้าม. 4 น้อง ๆ หลายคนอาจอ่านหนังสือหามรุ่งหามค่ำ เพราะคิดว่าไหวจนสุดท้ายทำให้นอนหลับไม่เพียงพอ และสมองช็อตก่อนลงสอบ ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้สมองพังทั้งในช่วงก่อนสอบและระยะยาว ขอแนะนำให้น้อง ๆ ลองอ่านหนังสือแบบ SANDWICH ดู

โดยทริคการอ่านหนังสือจะเป็นการใช้เวลาอ่านหนังสือช่วง “ก่อนนอน” และ “หลังตื่นนอน” เป็นเวลาช่วงละ 90 นาที โดยแต่ละช่วงจะมีรายละเอียดในการอ่าน ดังนี้

  • ช่วงก่อนนอน: ใช้เวลาก่อนนอน 90 นาทีเพื่อโฟกัสเนื้อหาบทเรียนใหม่ พร้อมตะลุยโจทย์ก่อนเรียน
  • ช่วงหลังตื่นนอน: หลังจากล้างหน้าล้างตา และทานอาหารรองท้องตอนเช้าเรียบร้อย ให้ใช้เวลาอีก 90 นาทีในการทบทวนเนื้อหาที่อ่านเมื่อคืน หรือ ตะลุยโจทย์หลังเรียนเพื่อทดสอบความเข้าใจ

เคล็ดลับพักสมองและเริ่มอ่านหนังสือแบบ Mindfulness

หลังจากที่อ่านหนังสือเป็นเวลานานจนสมองเริ่มล้า น้อง ๆ อาจเริ่มมองหาโทรศัพท์มือถือและสิ่งบันเทิงใจรอบตัว แต่ก่อนที่จะวิ่งไปจับโทรศัพท์ เล่นเกม หรือดูทีวี พี่ ๆ อยากชวนน้อง ๆ ให้มาพักผ่อนสมองกันก่อนด้วยการ “กำหนดลมหายใจเข้าออก” เพื่อสร้าง Mindfulness หรือสมาธิกับจิตใจ ซึ่งหากเราละเลยขั้นตอนนี้ไป สมองของเราก็จะไม่ได้หยุดพัก ส่งผลให้หลาย ๆ คนรู้สึกเหนื่อยแม้จะพักจากการอ่านหนังสือไปแล้วก็ตาม

โดยการฝึกสมาธิด้วยตัวเองก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ไม่จำเป็นที่จะต้องนั่งสมาธิแบบที่เรียนในวิชาพระพุทธศาสนา แต่จะมีขั้นตอนดังนี้

  1. หลับตา นำมือวางไว้ที่หัวเข่า
  2. จากนั้นค่อย ๆ หายใจเข้าลึก ๆ และค่อย ๆ ปล่อยออกมาเบา ๆ ทำไปเรื่อย ๆ เป็นเวลา 5 - 10 นาที

ซึ่งการฝึก Mindfulness เช่นนี้จะช่วยให้น้อง ๆ ได้พักผ่อนสมองจริง ๆ หลังจากอ่านหนังสือเสร็จเรียบร้อย อีกทั้งยังช่วยเตรียมความพร้อมก่อนที่จะทบทวนเนื้อหาและตะลุยโจทย์ได้อีกด้วย

ง่าย ๆ เพียงเท่านี้ ว่าที่เด็กเตรียมฯ ทุกคนก็สามารถดูแลกายและเพิ่มพลังใจให้ตัวเองในช่วงการติวสอบเข้าม. 4 เตรียมอุดมได้แล้ว จะเห็นได้ว่าเคล็ดลับและทริคที่นำมาฝากนี้ทำตามได้ไม่ยาก อีกทั้งยังช่วยให้รู้จักตัวเองได้มากขึ้น พี่ ๆ จาก MonkeyEveryday ทุกคนขอเป็นกำลังให้น้อง ๆ ในการเตรียมสอบสนามใหญ่นี้ และหากใครอยากทบทวนเนื้อหาดี ๆ ก่อนสอบล่ะก็ ที่ MonkeyEveryday ก็มาพร้อมกับคอร์สติวเข้าเตรียมอุดมเนื้อหาเข้มข้นที่จะช่วยให้น้อง ๆ เตรียมสอบได้แบบมีประสิทธิภาพ เห็นผลจริง มีพี่ ๆ จากเตรียมอุดมยืนยัน! สนใจติดต่อได้ที่ Line: @monkeyeveryday (มี @ ด้วยนะ)