อยากติดวิศวะต้องสอบอะไรบ้าง? มารู้เทคนิคเตรียมสอบวิศวะที่นี่
วิศวกรรมศาสตร์
profile
พี่เซียนจ๋อ
2023-12-27

เทคนิคในการเตรียมสอบวิศวะ อยากเรียนวิศวะต้องสอบอะไรบ้าง?

วิศวกรอาชีพในฝันของหลายคน

หากพูดถึง "คณะวิศวกรรมศาสตร์" อาจบอกได้ว่าเป็นหนึ่งในคณะในฝันของน้อง ๆ หลายคนเลยก็ว่าได้ ทำให้การสอบเข้าเรียนในคณะนี้มีการแข่งขันที่สูงมากในแต่ละปี

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่ต้องการสอบเข้าวิศวะอาจต้องเตรียมตัวให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือสอบเพื่อทบทวนความรู้อย่างเข้มข้นในแต่ละวิชา รวมไปถึงติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการสอบเข้า แต่หากน้องคนไหนยังไม่รู้ว่าคณะวิศวะต้องสอบอะไรบ้าง พี่มังกี้ได้รวบรวมคำตอบมาไว้ให้แล้วที่นี่ พร้อมมีเทคนิคการเตรียมตัวสอบมาแนะนำกันด้วย

อยากเข้าวิศวะ ต้องสอบอะไรบ้าง?

น้อง ๆ ที่ต้องการสอบเข้าในคณะวิศวกรรมศาสตร์ จำเป็นต้องใช้คะแนนสอบในวิชาดังต่อไปนี้

TGAT

คือ การสอบเพื่อวัดความรู้และความถนัดทั่วไป โดยเป็นข้อสอบเพื่อวัดความสามารถด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ การคิดอย่างมีเหตุผล และสมรรถนะการทำงานในอนาคต แนวข้อสอบจะเน้นการนำความรู้มาประยุกต์ใช้มากขึ้น

TPAT3

คือ การสอบเพื่อวัดความรู้และความถนัดทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ สามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ

  • การทดสอบความถนัดทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์
  • การทดสอบความคิดและความสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์

A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1

คือ การสอบเพื่อวัดความรู้และความถนัดทางคณิตศาสตร์ ซึ่งครอบคลุมความรู้ในส่วนของสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน และสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เพิ่มเติม

A-Level ฟิสิกส์

คือ การสอบเพื่อวัดความรู้และความถนัดทางฟิสิกส์ โดยครอบคลุมทั้งความรู้ในสาระการเรียนรู้แกนกลางและสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม

A-Level เคมี

คือ การสอบเพื่อวัดความรู้และความถนัดทางเคมี โดยครอบคลุมเนื้อหาตามสาระการเรียนรู้ทั้งหมด

เทคนิคในการเตรียมตัวเพื่อสอบเข้าวิศวะ

แนะนำ 6 เทคนิคเตรียมสอบวิศวะ พิชิตคณะในฝัน

เกรดเฉลี่ยยังสำคัญ ตั้งใจเรียนให้ดี

น้อง ๆ ที่ต้องการสอบเข้าวิศวะควรจำเอาไว้ให้ขึ้นใจว่า เกรดเฉลี่ยที่ได้จากการเรียนในโรงเรียนยังคงมีความสำคัญมาก เพราะในหลาย ๆ มหาวิทยาลัยจะนำเกรดเฉลี่ยมาใช้ในการประกอบการพิจารณาเพื่อรับเข้าเรียน เช่น คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นต้น

เพราะฉะนั้น น้อง ๆ จึงควรตั้งใจเรียนในห้องเรียนอย่างเต็มที่ รวมถึงตั้งใจอ่านหนังสือ สำหรับการสอบเก็บคะแนนทุกครั้ง ห้ามละเลยอย่างเด็ดขาด

หาข้อมูลมหาวิทยาลัยที่ต้องการเข้าเรียน

ในเมื่อน้อง ๆ รู้ตัวแล้วว่าต้องการสอบเข้าวิศวะ ก็ต้องศึกษาข้อมูลในเรื่องของมหาวิทยาลัยว่าที่ไหนที่น้อง ๆ อยากเข้าไปเรียนมากที่สุด เพื่อที่จะได้ดูว่าในปีที่ผ่าน ๆ มา มีคะแนนสอบเข้าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณเท่าไร รวมถึงอัตราการแข่งขันของมหาวิทยาลัยที่สนใจนั้นเป็นอย่างไร เพื่อที่จะได้วางเป้าหมายคะแนนที่ตนเองต้องพิชิตมาให้ได้

วางแผนการอ่านหนังสือให้ดี

หากน้อง ๆ รู้แล้วว่าต้องการเข้าเรียนกับคณะวิศวะในมหาวิทยาลัยใด ก็ถึงเวลาวางแผนการอ่านหนังสือเตรียมสอบวิศวะ โดยต้องรู้ก่อนว่าต้องใช้คะแนนสอบวิชาใดบ้าง และคะแนนในวิชาใดมีสัดส่วนมากที่สุด แล้วเริ่มจากการเน้นอ่านวิชาที่คะแนนเยอะก่อน แล้วค่อยสลับไปอ่านวิชาที่สัดส่วนคะแนนลดหลั่นกันลงมา

พอถึงช่วงใกล้สอบให้น้อง ๆ ลองสำรวจตัวเองว่า ยังไม่ค่อยแม่นยำในเนื้อหาส่วนใด ของวิชาใด ให้เน้นวิชานั้นเพิ่มมากขึ้น และทบทวนวิชาอื่น ๆ ไปด้วย

ฝึกตะลุยโจทย์และวิเคราะห์จุดผิดพลาด

ในการเตรียมสอบวิศวะ น้อง ๆ ไม่ควรตั้งหน้าตั้งตาอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียว แต่ควรฝึกทำข้อสอบเก่า ๆ ไปพร้อมกันด้วย โดยให้ทำข้อสอบย้อนหลังไปอย่างน้อย 3-5 ปี เมื่อทำเสร็จแล้วให้นำข้อที่ทำผิดพลาดมาพิจารณา ว่าเกิดจากอะไร เช่น ยังจำสูตรไม่ได้ทำให้คำนวณผิด หรือจำเนื้อหาคลาดเคลื่อน เพื่อจะได้ไปหาความรู้เพิ่มเติม หรือทบทวนให้แม่นยำขึ้น

นอกจากนี้ ขณะที่ทำข้อสอบ ควรจับเวลาเสมือนการสอบจริงไปด้วย เพื่อให้น้อง ๆ ได้ฝึกบริหารจัดการเวลาในการทำข้อสอบได้อย่างเหมาะสม

พักผ่อนให้เพียงพอ ร่างกายต้องพร้อมก่อนเสมอ

การทบทวนความรู้และอ่านหนังสืออย่างสม่ำเสมอเป็นเรื่องดี แต่ต้องไม่หักโหมจนเกินไป จนละเลยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อีกทั้งน้อง ๆ ควรหาเวลาทำกิจกรรมสนุก ๆ เพื่อช่วยผ่อนคลายตนเองจากความเครียด ช่วยให้มีสมองปลอดโปร่ง เพื่อผลลัพธ์ที่ดีในการอ่านหนังสือ และการทำข้อสอบนั่นเอง

เรียนพิเศษเพิ่มเติม เพื่อเปิดรับเทคนิคใหม่ ๆ

อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเพิ่มโอกาสความสำเร็จให้กับน้อง ๆ ที่ต้องการสอบเข้าวิศวะ คือการเรียนพิเศษเพิ่มเติม กับติวเตอร์ที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อเป็นการเปิดรับเทคนิคใหม่ ๆ ที่ช่วยให้สามารถจดจำเนื้อหา และแก้ไขโจทย์ต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

สำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการเตรียมความพร้อมก่อนเข้ามหาวิทยาลัย ที่ MonkeyEveryday มีคอร์สติวเข้ามหาลัย ที่ช่วยสรุปเนื้อหาอย่างเข้มข้น อัดแน่นด้วยเทคนิคตะลุยโจทย์ข้อสอบ ให้น้อง ๆ สามารถสอบติดคณะวิศวะได้อย่างใจ

สามารถเลือกคอร์สเรียนที่ใช่ ได้ทางเว็บไซต์ หรือปรึกษาพี่มังกี้ได้เลยที่ Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/MonkeyEverydayOfficial และ เบอร์โทรศัพท์ 094-903-2323