เจาะลึกเทคนิคสอบสัมภาษณ์เข้ามหาลัย อยากเข้าคณะที่ใช่ต้องรู้!
เทคนิคสอบสัมภาษณ์เข้ามหาลัย
profile
พี่เซียนจ๋อ
2023-12-06

แจกเทคนิคสอบสัมภาษณ์เข้ามหาลัย ก้าวสู่คณะที่ใช่ สาขาที่ชอบ

เมื่อเข้าสู่โค้งสุดท้ายของชีวิตในรั้วมัธยมปลาย นอกจากการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยในรูปแบบต่าง ๆ แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่น้อง ๆ ทุกคนจะต้องเจอก็คือ 'การสอบสัมภาษณ์' ที่ไม่ว่าจะเป็นรอบพอร์ต รอบรับตรง หรือรอบ TCAS ต่างก็ต้องมีการสัมภาษณ์ด้วยกันทั้งสิ้น แต่อย่าพึ่งกังวลไป เพราะวันนี้พี่จ๋อจะมาแนะนำเทคนิคการสอบสัมภาษณ์เข้ามหาวิทยาลัย ที่จะช่วยให้น้อง ๆ ตอบคำถามได้อย่างมั่นใจมากขึ้น มาดูกันเลย

ก่อนจะไปสอบสัมภาษณ์เข้ามหาลัย ต้องไม่พลาดสิ่งนี้

- เช็กรายละเอียดให้ดี ทั้งสถานที่และวันเวลา

ก่อนจะถึงวันสอบสัมภาษณ์เข้ามหาลัย สิ่งแรกที่พี่จ๋ออยากแนะนำให้น้อง ๆ เตรียมตัว ก็คือการเช็กรายละเอียดในการสอบให้ชัวร์ ทั้งสถานที่และวันเวลาที่สอบ เพื่อให้เราสามารถเดินทางไปสอบได้อย่างมั่นใจ ไม่ต้องกังวลเมื่อถึงวันจริง

- ศึกษาเส้นทางและหาวิธีเดินทางไว้ก่อน

นอกจากการเช็กสถานที่แล้ว หากน้อง ๆ มีเวลา พี่จ๋ออยากจะให้ศึกษาเส้นทางและหาวิธีเดินทางไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะในวันสอบสัมภาษณ์จริง เราอาจเจอกับสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน ทั้งฝนตก หรือรถติด ที่อาจทำให้ต้องเสียเวลาเดินทางเพิ่ม ซึ่งถ้าหากเราเตรียมตัวไว้พร้อม ก็จะช่วยให้เราสามารถเดินทางไปถึงได้ก่อนเวลา และยังมีเวลานั่งพักผ่อนคลายเพื่อบรรเทาอาการตื่นเต้นอีกด้วย

- ศึกษาข้อมูลของมหาวิทยาลัยและคณะ

ถึงแม้เราจะยังไม่รู้แน่ชัดว่า คำถามในการสอบสัมภาษณ์เข้ามหาวิทยาลัยจะออกมาในรูปแบบไหน จะมีคำถามอะไรบ้าง แต่เราก็สามารถเตรียมตัวได้ด้วยการศึกษาข้อมูลของมหาวิทยาลัยและคณะที่เราอยากเข้าเอาไว้ก่อน เพื่อแสดงถึงความใส่ใจและความตั้งใจที่จะเข้าเรียนต่อ แถมยังอาจช่วยให้เรามีเรื่องไปคุยกับคณะกรรมการเพิ่มด้วยนะ

- เตรียมเอกสารสำคัญให้พร้อม

อีกหนึ่งเรื่องที่น้อง ๆ ควรเตรียมให้พร้อม ก่อนถึงวันสอบสัมภาษณ์เข้ามหาลัยจริง ก็คือเอกสารสำคัญต่าง ๆ เช่น บัตรประชาชน Portfolio หรือเอกสารอื่น ๆ ที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนดไว้ แค่เตรียมเอกสารไปให้ครบ ก็ช่วยให้อุ่นใจได้เยอะเลย

- เตรียมคำถามที่อยากถามคณะกรรมการ

ปิดท้ายด้วยเคล็ดลับการเตรียมตัวเล็ก ๆ ที่พี่จ๋ออยากกระซิบบอก นั่นก็คือการเตรียมคำถามที่อยากถามคณะกรรมการไปด้วย เพื่อเป็นการแสดงถึงความสนใจในคณะที่เราอยากเข้า โดยจะเป็นคำถามอะไรก็ได้ เช่น หากได้เข้ามาเรียนคณะนี้ มีเรื่องอะไรบ้างที่ควรเตรียมตัวเป็นพิเศษ, รุ่นพี่ที่จบไปแล้ว ทำอาชีพอะไรกันบ้าง หรืออาจจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในรั้วมหาลัย เช่น กิจกรรมที่น่าสนใจ หรือเคล็ดลับการใช้ชีวิตในหอพัก

เทคนิคการสอบสัมภาษณ์เข้ามหาวิทยาลัย ให้คณะที่ใช่อยู่ใกล้แค่เอื้อม

หลังจากที่เราเตรียมตัวมาพร้อมแล้ว เมื่อถึงวันสอบสัมภาษณ์จริง เราจะต้องคุยอะไรกับคณะกรรมการบ้าง? พี่จ๋อรวมเทคนิคการสอบสัมภาษณ์เรียนต่อที่จะช่วยให้น้อง ๆ มีโอกาสผ่านฉลุยไว้ให้แล้ว นำไปฝึกซ้อมกันได้เลย!

- แนะนำตัวเองให้น่าสนใจ

เมื่อเข้าไปพบกับคณะกรรมการ แน่นอนว่าคำถามแรกที่น้อง ๆ ทุกคนต้องเจอก็คือการขอให้แนะนำตัวเอง ซึ่งพี่จ๋อขอบอกว่าในส่วนนี้เราควรแนะนำให้กระชับที่สุด โดยหลัก ๆ แล้วควรแนะนำชื่อ-นามสกุล อายุ โรงเรียนและสาขาที่เรียนจบมา และเพิ่มความน่าสนใจด้วยการเล่าถึงงานอดิเรกหรือกิจกรรมที่ชอบทำ หากเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับคณะที่อยากเข้าก็ยิ่งดี!

- บอกเหตุผลที่อยากเข้าเรียน

คำถามถัดมาที่คณะกรรมการจะต้องถาม ก็คือ ‘เหตุผลที่อยากเข้าเรียน’ ซึ่งน้อง ๆ สามารถตอบได้หลายเหตุผล เช่น มีความชอบในด้านนี้, เป็นสายการเรียนที่ถนัด, มีแรงบันดาลใจ อยากจบไปแล้วทำอาชีพในฝัน แต่บางคนอาจเจอคณะกรรมการถามต่อว่า ทำไมจึงเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยนี้ เพราะที่อื่นก็มีคณะที่คล้ายกัน ถ้าเจอแบบนี้ก็ไม่ต้องตกใจ ให้เรานึกถึงจุดเด่นของมหาวิทยาลัยนี้ที่ไม่เหมือนที่อื่น เช่น หลักสูตร, อุปกรณ์การเรียน หรืออาจตอบว่าเป็นเพราะการเดินทางที่สะดวก ใช้เวลาไม่นาน ทำให้เรามีเวลาเหลือไปทำกิจกรรมที่ชอบหรือทบทวนการเรียนเพิ่มเติมก็ได้เช่นกัน!

- เล่าประสบการณ์หรือกิจกรรมที่เคยทำระหว่างที่เรียน

มาถึงอีกหนึ่งคำถามที่น้อง ๆ ต้องเจออย่างแน่นอน ก็คือคำถามเกี่ยวกับ ‘ประสบการณ์หรือกิจกรรมที่เคยทำระหว่างเรียน’ ซึ่งจะช่วยให้คณะกรรมการรู้ถึงความชอบและความสนใจ ซึ่งเราก็สามารถบอกเล่าประสบการณ์ระหว่างเรียนได้เต็มที่ ยิ่งเป็นประสบการณ์หรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคณะที่เราอยากเข้า ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการเข้าไปเรียนต่ออย่างมากเลยทีเดียว

- เล่าถึงความสามารถพิเศษ/สิ่งที่ภูมิใจ

มาถึงคำถามสอบสัมภาษณ์เข้ามหาลัยที่เป็นโอกาสให้น้อง ๆ ได้ ‘โชว์ของ’ นั่นก็คือช่วงที่คณะกรรมการจะให้เราเล่าถึงความสามารถพิเศษ หรือสิ่งที่ภาคภูมิใจ ซึ่งน้อง ๆ ไม่ต้องกังวลไป เพราะสิ่งนี้สามารถเป็นอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะวาดรูป ร้องเพลง เต้น ทำอาหาร กีฬา เย็บปักถักร้อย หรือความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ คณะกรรมการเพียงแค่อยากรู้ว่าเรามีความสนใจในเรื่องใด ใช้เวลาว่างไปกับอะไร แค่เป็นสิ่งที่เราทำได้ดี และรู้สึกมั่นใจ ก็สามารถเล่าให้คณะกรรมการฟังได้เลย!

- เล่าถึงแผนในอนาคต เกี่ยวกับการเรียน

ในช่วงท้ายของการสอบสัมภาษณ์เข้ามหาลัย เป็นช่วงเวลาที่คณะกรรมการจะชวนคุยถึงแผนในอนาคต และแผนเกี่ยวกับการเรียน ซึ่งบางคนอาจจะเจอคณะกรรมการยิงคำถามว่า ถ้าไม่ติดที่นี่ จะทำอย่างไร? คณะนี้เรียนหนักมาก จะเรียนไหวหรือเปล่า? พี่จ๋ออยากให้น้อง ๆ แสดงความมุ่งมั่นให้เต็มที่ พยายามตอบด้วยรอยยิ้ม และตอบในแง่บวกให้มากที่สุด เช่น ถึงแม้จะยาก แต่เราก็มาพร้อมความตั้งใจ และจะพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ หากไม่ติดที่นี่ ก็จะพยายามหาโอกาสเรียนในสาขานี้ให้ได้ เพราะเป็นสาขาที่จะช่วยให้เราก้าวไปสู่อาชีพที่ฝันไว้

และทั้งหมดนี้ก็คือเทคนิคการสอบสัมภาษณ์เข้ามหาลัย ที่พี่จ๋อได้รวบรวมมาฝากกัน แค่เราเตรียมตัวให้พร้อม ฝึกซ้อมให้บ่อย และตอบคำถามด้วยความมั่นใจ คณะที่ใช่ ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

ทดลองเรียนฟรี TCAS CTA

ซึ่งก่อนที่จะไปถึงรอบสัมภาษณ์ หากน้อง ๆ คนไหนกำลังมองหาคอร์สติวสอบเข้ามหาลัยแบบออนไลน์ พร้อมคำนวณคะแนน TCAS สามารถเลือกเรียนคอร์สที่ต้องการได้เลยที่ Monkey Everyday อัดแน่นด้วยเนื้อหาสุดเข้มข้น และเทคนิคตะลุยโจทย์ ให้น้อง ๆ ก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยในฝันได้อย่างที่ต้องการ

เลือกคอร์สเรียนที่ใช่ได้ทางเว็บไซต์ หรือปรึกษาพี่จ๋อได้เลยที่ Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/MonkeyEverydayOfficial และ เบอร์โทรศัพท์ 094-903-2323