แจก 5 ทริกเรียนคณิตออนไลน์ให้เข้าใจง่าย ไม่ยากอย่างที่คิด!
profile
พี่เซียนจ๋อ
2022-09-02

5 ทริกติวคณิตออนไลน์ด้วยตัวเอง เข้าใจได้ไม่ยากอย่างที่คิด

math-tutoring-online วิชาคณิตศาสตร์เป็นอีกวิชาสุดหินของน้อง ๆ ที่ไม่ว่าจะเรียนอยู่ในชั้นระดับไหนก็อาจทำให้เจอกับอาการท้อใจได้ หลาย ๆ คนจึงเลือกที่จะติวคณิตออนไลน์เพื่อเพิ่มเติมความรู้ แต่หากน้อง ๆ คนไหนอยากที่จะเรียนวิชาคณิตศาสตร์ให้เก่งขึ้น พี่ ๆ จะขอมาแจก 5 ทริกดี ๆ ที่สามารถทำควบคู่ไปกับการเรียนคณิตออนไลน์เพื่อช่วยสร้างความเข้าใจ พร้อมทบทวนเนื้อหาที่ได้เรียนไป ซึ่งหากใครหมั่นฝึกฝนเป็นประจำ รับรองได้เลยว่าวิชาคณิตศาสตร์จะไม่ยากอย่างที่คิด!

1. เริ่มต้นทำความเข้าใจในวิชาคณิตศาสตร์

อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้นว่า วิชาคณิตศาสตร์คือหนึ่งในวิชาสุดหิน ที่น้อง ๆ อาจรู้สึกท้อแท้เมื่อถึงเวลาใกล้สอบ เพราะต้องใช้ความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาไปวัดผลในสนามสอบจริง แต่หากน้อง ๆ คนไหน อยากทำโจทย์ข้อสอบให้ผ่านฉลุย ควรเริ่มต้นจากความเข้าใจและเห็นถึงความสำคัญของวิชาคณิตเสียก่อน รวมถึงการปูพื้นฐานความรู้ในวิชาคณิตศาสตร์ให้แน่น ซึ่งหนึ่งในทางเลือกที่น้อง ๆ นักเรียนนิยมเลือกใช้กันในปัจจุบัน คงหนีไม่พ้นการเรียนติวคณิตออนไลน์ เพราะมีคอร์สให้เลือกเรียนมากมาย หรือใครอยากจะเรียนคอร์สสำหรับปรับพื้นฐานความรู้ในวิชาคณิต ก่อนเรียนเนื้อหาหนัก ๆ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะเป็นการช่วยเสริมความเข้าใจในเนื้อหาทีละนิด และเมื่อต้องเจอกับส่วนที่ยากก็จะสามารถค่อย ๆ ผ่านไปได้อย่างราบรื่น

2. หาโจทย์ยาก-ง่ายมาฝึกแก้บ่อย ๆ

ทริกสำคัญที่จะช่วยให้เข้าใจสิ่งที่ยากได้ง่ายขึ้น คือการหมั่นดูและหมั่นฝึกแก้โจทย์ในรูปแบบต่าง ๆ ให้บ่อยขึ้น สำหรับน้อง ๆ ที่อยู่ในช่วงติวคณิตออนไลน์ นอกจากการทำความเข้าใจในเนื้อหาแล้ว ยังต้องหมั่นฝึกทำโจทย์คณิตทั้งแบบง่ายและยากอยู่เสมอ เพราะนอกจากจะช่วยให้สามารถรับมือกับทุกสนามสอบได้แล้ว ยังเป็นการเพิ่มความเข้าใจในสูตรต่าง ๆ ได้ดีอีกด้วย

3. ลองเปลี่ยนจากผู้เรียนมาเป็นผู้สอน

สำหรับน้อง ๆ ที่เรียนติวคณิตออนไลน์ซึ่งมีครูผู้สอนคอยบอกถึงเทคนิคด้านการคำนวณต่าง ๆ พร้อมกับนำเสนอข้อมูลและโจทย์ในหลากหลายรูปแบบให้ได้ลองทำมากมาย ซึ่งหากน้องผู้เรียนมีความเข้าใจในเนื้อหา และสามารถแก้โจทย์ทางคณิตศาสตร์ได้คล่องมากขึ้นแล้ว การเปลี่ยนบทบาทจากผู้เรียนมาเป็นผู้สอนให้กับเพื่อน ๆ ที่ยังไม่ค่อยเข้าใจมากนัก นอกจากจะเป็นการทบทวนความรู้และความเข้าใจไปในตัว ยังจะช่วยย้ำความจำในเรื่องเดิม ๆ จนเราสามารถจำขึ้นใจได้อีกด้วย

4. อย่าปล่อยให้ตัวเองงงในส่วนที่ไม่เข้าใจเป็นเวลานาน

ต้องยอมรับว่าวิชาคณิตศาสตร์ เป็นวิชาที่มีความซับซ้อนสูง เพราะมีสูตรการคำนวณที่ค่อนข้างเยอะ ดังนั้นในช่วงที่เรียนในห้องเรียน หากมีจุดไหนที่ยังไม่เข้าใจ ควรรีบสอบถามครูผู้สอนทันที หรือน้อง ๆ คนไหนที่เรียนคณิตออนไลน์เสริมอยู่ด้วย หากสงสัยในเนื้อหาส่วนใด ก็สามารถตั้งคำถามกับครูผู้สอนในช่วงที่เรียนได้เช่นกัน หรือจะตั้งกลุ่มติวเพื่อทบทวนเนื้อหาที่เรียนและทำความเข้าใจกับเพื่อน ๆ ก็จะช่วยสร้างความเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น

5. จัดตารางเวลาเรียน /การบ้านสำหรับฝึกทำข้อสอบ

สำหรับทริกการเรียนคณิตออนไลน์ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นอีกหนึ่งข้อที่น้อง ๆ สามารถนำไปปรับใช้ได้ คือการจัดตารางความสำคัญของกิจกรรมในแต่ละวัน ทั้งเวลาส่วนตัวสำหรับคลายเครียด และการจัดตารางเพื่อการฝึกทำข้อสอบ โดยในส่วนของตารางส่วนตัว น้อง ๆ อาจหากิจกรรมทำเพื่อสร้างความผ่อนคลาย ทำให้สมองปลอดโปร่งและได้คลายความเครียด ที่จะมีส่วนช่วยให้น้อง ๆ สามารถเปิดรับสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ส่งผลให้ในช่วงที่ต้องฝึกทำข้อสอบหรือเรียนรู้เพิ่มเติม น้อง ๆ จะมีสมาธิได้มากขึ้น และไม่ว่าจะเจอกับโจทย์ในรูปแบบไหนก็จะได้ไม่ลนลาน หรือสับสนกับโจทย์ แต่สามารถจัดการหาคำตอบได้ทันเวลา

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่ยังไม่มั่นใจในวิชาคณิตของตัวเอง สามารถมาเข้าคอร์สติวคณิตออนไลน์ที่มีเนื้อหาเข้าใจได้ง่ายกับ MonkeyEveryday เราเป็นโรงเรียนกวดวิชาที่มีสไตล์การสอนที่สนุกสนาน รวมถึงมีคอร์สให้เลือกเรียนหลากหลาย ที่สำคัญมีโจทย์ยาก - ง่ายให้น้อง ๆ ได้ฝึกทำก่อนลงสนามสอบจริงด้วย หากสนใจสามารถทักมาขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยที่ Line: @monkeyeveryday (มี @ ด้วยนะ)