อยากเป็นครูควรรู้ คณะศึกษาศาสตร์ คณะครุศาสตร์มีสาขาอะไรบ้าง
คณะครุศาสตร์
profile
พี่เซียนจ๋อ
2024-04-30

คณะครุศาสตร์เรียนเกี่ยวกับอะไร มีสาขาอะไรบ้าง?

คุณครูฝึกสอนกำลังยืนยิ้มอยู่หน้ากระดาน

"ครู" เป็นหนึ่งในอาชีพในฝันของหลาย ๆ คน เพราะเป็นอาชีพที่สร้างทั้งความภาคภูมิใจ และได้มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนสังคม ซึ่งสำหรับคนที่อยากเป็นครูคงตั้งใจเลือกเรียนต่อในคณะศึกษาศาสตร์หรือคณะครุศาสตร์ แต่อาจจะยังไม่รู้ว่ามีสาขาอะไรบ้างที่เหมาะกับเรา เพื่อช่วยให้น้อง ๆ สามารถเลือกสาขาได้ตรงความชอบของตนเอง บทความนี้พี่จ๋อจะมาแนะนำให้รู้กันว่า ในคณะศึกษาศาสตร์ คณะครุศาสตร์มีสาขาใดบ้าง และแต่ละสาขาจะต้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องอะไร ไปหาคำตอบกันเลย

รู้จักคณะศึกษาศาสตร์ หรือคณะครุศาสตร์กันให้มากขึ้น

คณะศึกษาศาสตร์ หรือคณะครุศาสตร์ คือคณะที่ผลิตครูและพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา รวมไปถึงการควบคุมชั้นเรียน การวัดและประเมินผลทางการศึกษา รวมถึงการศึกษาถึงกระบวนการเรียนรู้ของแต่ละช่วงวัย เพื่อจัดทำสื่อประกอบการสอนตามกลุ่มเป้าหมายในแต่ละสาขา

นอกจากนี้ การเรียนการสอนในคณะยังเน้นเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และเมตตาธรรม และในปีสุดท้ายยังต้องออกไปฝึกสอนจริงที่โรงเรียน และเมื่อจบแล้วต้องสอบรับใบอนุญาตอาชีพครูอีกด้วย

ความเข้มข้นของหลักสูตรครุศาสตร์เป็นไปเพื่อการวางรากฐานทางการศึกษาให้กับประเทศในการผลิตบุคลากรในสาขาต่าง ๆ อย่างมีคุณภาพ

คณะศึกษาศาสตร์ คณะครุศาสตร์มีสาขาอะไรบ้าง?

หากน้อง ๆ อยากเรียนสาขาไหนในคณะครุศาสตร์ แนะนำให้ตรวจสอบข้อมูลกับทางคณะในแต่ละมหาวิทยาลัยก่อนที่จะสมัคร แต่ที่พบส่วนใหญ่จะมีสาขาดังนี้

สาขาการศึกษาปฐมวัย

เน้นการเรียนการสอนของเด็กเล็ก การส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ และการเรียนรู้เพื่อการเติบโตอย่างสมวัย

สาขาประถมศึกษา

เน้นการเรียนการสอนของเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาในวิชาพื้นฐาน อย่างภาษาไทย ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสังคมศึกษา

สาขามัธยมศึกษา

ส่วนมากแล้วจะแบ่งออกเป็น 2 วิชาเอก คือ วิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ โดยเรียนแต่ละวิชาแบบเจาะลึกกว่าการสอนในชั้นประถมศึกษา เพื่อให้สามารถนำไปปูความรู้ให้กับเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาสู่การเรียนในระดับมหาวิทยาลัย

สาขาเทคโนโลยีการศึกษา

เป็นสาขาที่เน้นการสร้างสื่อการเรียนการสอน โดยเรียนทั้งการออกแบบสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัย ทั้งบอร์ดนิทรรศการ สื่อสิ่งพิมพ์ และเว็บไซต์ต่าง ๆ

สาขาศิลปศึกษา

นอกจากสอนเรื่องศิลปะทั้งทฤษฎีและปฏิบัติแล้ว ยังสอนวิธีการส่งเสริมให้เด็ก ๆ พัฒนาความรู้ความสามารถด้านศิลปะ และแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งาน

สาขาดนตรีศึกษา

แยกการสอนเป็นเอกดนตรีไทยและดนตรีสากล รวมถึงแนวทางการสอนให้เด็ก ๆ มีความรู้ความสามารถด้านดนตรีที่หลากหลาย รวมถึงการเสริมสร้างแรงบันดาลใจ

สาขาสุขศึกษาและพลศึกษา

เน้นการเรียนการสอนให้นักเรียนดูแลสุขภาพอนามัยอย่างถูกต้อง เสริมสร้างการเล่นกีฬาและออกกำลังกายที่ถูกต้องตามหลักการ ช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง

สาขาจิตวิทยาการปรึกษา

สาขานี้จะเน้นการเรียนหลักการให้คำปรึกษานักเรียนเป็นหลัก ทั้งในเรื่องการเรียนต่อ ไปจนถึงการซัพพอร์ตทางด้านจิตใจ โดยจะศึกษาเรื่องจิตวิทยา และการให้คำปรึกษาอย่างเจาะลึก

สาขาธุรกิจศึกษา

เป็นการเรียนการสอนที่มีทั้งวิชาเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจอย่างการตลาด การบัญชี การเงิน และจิตวิทยา เหมือนการเรียนการสอนในคณะบริหารธุรกิจ แต่มุ่งเน้นไปเรื่องการบริหารสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ

นักศึกษาและอาจารย์คณะครุศาสตร์

คณะศึกษาศาสตร์ คณะครุศาสตร์ เรียนอะไรบ้างในแต่ละปี

สำหรับการเรียนการสอนในคณะศึกษาศาสตร์ในแต่ละปี จะเริ่มจากการเรียนวิชาทั่วไป และจบที่การฝึกสอน โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ปี 1 เรียนวิชาพื้นฐาน

ในชั้นปีแรกจะเป็นการปรับพื้นฐานการเรียนของน้อง ๆ ก่อน โดยจะเรียนวิชาทั่วไปตามที่แต่ละมหาวิทยาลัยกำหนด รวมถึงวิชาชีพครูตามที่คณะมีการเปิดสอน

ปี 2 เรียนเจาะลึกเกี่ยวกับวิชาเฉพาะของสาขา

ในชั้นปีที่ 2 จะเรียนในส่วนของวิชาเฉพาะมากขึ้น โดยจะเป็นการเรียนตามสาขาวิชาที่เลือกเรียนแบบเจาะลึก

ปี 3 เรียนวิชาเกี่ยวกับการสอนและวิชาเฉพาะ

ชั้นปีที่ 3 เป็นการเรียนที่มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น มีการลงลึกด้านเนื้อหาทางวิชาการ และวิธีการสอนสำหรับแต่ละชั้นปี

ปีที่ 4 วิชาเสรีและการฝึกสอน

ในชั้นปีสุดท้ายจะเป็นการเรียนวิชาเสรี และการออกไปฝึกสอนแบบจริงจังที่โรงเรียน

เมื่อรู้แล้วว่าถ้าจะเรียนคณะศึกษาศาสตร์ คณะครุศาสตร์มีสาขาอะไรบ้าง มาเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบเข้าเรียนต่อในสาขาที่ชอบ ด้วยการลงเรียนคอร์สเตรียมสอบ TCAS และลงการจำลองสอบ A-Level กับพี่จ๋อได้เลย! ที่ MonkeyEveryday เรามาพร้อมเนื้อหาแบบจัดเต็ม และเทคนิคเฉพาะในการทำข้อสอบ ที่จะช่วยให้น้อง ๆ ทำคะแนนได้อย่างที่ตั้งใจ พร้อมทั้งการออกแบบการเรียนที่เหมาะกับพื้นฐานของน้อง ๆ ปรับระดับความยากง่ายของข้อสอบแบบอัตโนมัติ แล้วค่อย ๆ ไต่ระดับความรู้อย่างเป็นระบบ เตรียมความพร้อมก่อนสอบจริง สามารถเข้าคณะที่ฝันได้ดังใจ

ทดลองเรียนฟรีได้แล้ววันนี้ เลือกคอร์สเรียนที่ใช่ได้ทางเว็บไซต์ หรือปรึกษาพี่จ๋อได้เลยที่ Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/MonkeyEverydayOfficial และ เบอร์โทรศัพท์ 094-903-2323

ข้อมูลอ้างอิง

  1. คณะครุศาสตร์ เรียนอะไร จบมาแล้วทำงานอะไร คณะนี้เหมาะกับฉันไหมทำไมถึงอยากเรียนครุศาสตร์. สืบค้นเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2567 จาก https://edu.pbru.ac.th/faculty-of-education/
  2. หลักสูตรระดับปริญญาตรี. สืบค้นเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2567 จาก https://www.edu.chula.ac.th/node/1778