5 เทคนิค อ่านเร็ว อ่านไว จำได้ จำดี
Tips&Trick
profile
พี่เซียนจ๋อ
2022-02-14

 อีกแค่ไม่กี่วันก็จะเริ่มการสอบ TCAS ของเด็ก 65 กันแล้ว แต่พี่จ๋อเชื่อว่ายังมีน้อง ๆ บางคนยังอ่านหนังสือไม่จบ วันนี้พี่จ๋อจะพามารู้จักกับ Trick ง่าย ๆ ในการอ่านหนังสือให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกันครับ

โดยก่อนจะเริ่มอ่านหนังสือ เราต้องกำหนดเป้าหมายก่อนว่าวิชาที่จะอ่านคืออะไร และจะเลือกอ่านหัวข้ออะไรบ้าง (แนะนำว่าเลือกหัวข้อที่ออกสอบเยอะและเราพอพื้นฐานอยู่บ้าง จะทำให้อ่านได้เร็วและคุ้มเวลา) เมื่อกำหนดเป้าหมายแล้ว เราก็มาดูเทคนิดในการอ่านกันเลย

1. อ่านแบบผ่าน ๆ ก่อนลงมืออ่านจริง

การอ่านแบบผ่าน ๆ หรือ skimming นั้น คือการดูภาพรวมของเนื้อหานั้นทั้งหมดก่อน ทำให้เรารู้ว่าสิ่งที่กำลังจะอ่านนั้นเกี่ยวกับอะไร และทำให้เมื่อเราอ่านแบบละเอียดนั้นจะทำให้เรารู้ได้ว่าเนื้อหาส่วนนี้จะเชื่อมไปหัวข้อไหนต่อบ้างและสามารถจดจำเนื้อหาได้ดีขึ้น นั่นเพราะว่าเราได้ skimming ไปบ้างแล้วนั่นเอง

2. ตั้งคำถามกับสิ่งที่อ่าน

หลังจาก skimming ไปแล้ว เราลองตั้งคำถามกับสิ่งที่อ่านดูก่อนเริ่มลงมืออ่าน เช่น

  • ระบบหายใจ ทำงานยังไง

  • กษัตริย์เลือกกรุงศรีอโยธยาเป็นเมือง เพราะอะไร

การมีคำถามเหล่านี้จะช่วยให้เราโฟกัสได้ตรงประเด็น ว่าส่วนใดเป็นเนื้อหาหลักและส่วนใดเป็นรายละเอียดปลีกย่อยซึ่งเป็นส่วนเสริมได้ดีขึ้น แต่ต้องตั้งคำถามให้ตรงประเด็นด้วยนะครับ (แนะนำว่าควรเป็นคำถามกว้าง ๆ ครับ)

3. จด Note ส่วนที่สำคัญ

เมื่อเราอ่านเนื้อหาบางส่วนจนเข้าใจแล้ว พี่จ๋อแนะนำว่าให้จด Note เนื้อหาส่วนนั้นเอาไว้ก่อนครับแล้วค่อยอ่านต่อ เพราะว่าหากเราอ่านหนังสือต่อเนื่องมากเกินไปอาจทำให้เราล้าและลืมเนื้อหาได้ แต่ถ้าหากเราเปลี่ยนมาจด Note บ้างนอกจากจะทำให้อ่านหนังสือได้เร็วขึ้นแล้ว เรายังมี Note เอาไว้กันลืมด้วยครับ

4. นึกภาพและสร้างเป็นเรื่องราว

เมื่อทำอ่านหนังสือไปสักพัก เราอาจจะลองละสายตาจากหนังสือ, หลับตาลงแล้วปล่อยให้จินตนาการของเราทำงานครับ การทำความเข้าใจเนื้อหาที่ผ่านมาให้เป็นภาพนั้นจะช่วยเชื่อมโยงเนื้อหาหลาย ๆ บทให้เข้าใจมากขึ้น ไม่แน่เราอาจจะมีสรุปของ Note ที่เราจดเอาไว้ตอนแรกอีกก็ได้นะครับ

5. ทำสรุปและ Review ตัวเอง

หลังจากอ่านเนื้อหาทั้งหมดแล้วให้เราสรุปกับตัวเองอีกครั้งนึงโดยทำสรุปจาก Note ที่จดมาอีกครั้งหนี่ง พร้อมกับ Review เนื้อหาต่าง ๆ ด้วยการ skimming ทั้งหมดอีกครั้งหนึ่ง เพื่อที่ว่าหากมีส่วนใดตกหล่น เราจะได้รีบกลับไปอ่านแล้วมาเขียนในสรุปอีกครั้งนั่นเองครับ Checklist

 นอกจาก 5 ขั้นตอนเหล่านี้แล้ว สภาพแวดล้อม และ ช่วงเวลาในการอ่านหนังสือ ก็สำคัญมาก ๆ เช่นกันครับ (บางคนชอบอ่านตอนดึก บางคนชอบตอนเช้า บางคนชอบอ่านคนเดียว บางคนชอบอ่านกับเพื่อน) และที่ขาดไม่ได้เลยคือ การพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งจะทำให้น้อง ๆ นั้นมีพลังเต็มร้อยในวันสอบครับ ดังนั้นนอกจากจะอ่านหนังสืออย่างเต็มที่แล้ว ต้องพักผ่อนให้เต็มที่ด้วยนะครับ