โต้รุ่งมาหรอ? 3 คาถาต้องห้าม แก้ง่วงวันสอบ
Tips&Trick
profile
พี่เซียนจ๋อ
2022-03-08

 สวัสดีครับน้อง ๆ ในที่สุดพรุ่งนี้ก็จะเป็นวันสอบที่รอคอยกันแล้วนะครับ พี่จ๋อเชื่อว่าน้อง ๆ แต่ละคนก็มีแผนสำหรับคืนนี้ที่แตกต่างกันไป บางคนอาจจะนอนเต็มที่(แล้วพรุ่งนี้ฟิตเปรี๊ยะ), แต่คนที่วางแผนจะโต้รุ่งก็มีเช่นกัน ดังนั้นวันนี้ พี่จ๋อจะพามารู้จักกับ “คาถาลับ สำหรับแก้ง่วงในห้องสอบกันครับ”

คาถาที่ 1 คาถาอัญเชิญคาเฟอีน

คาเฟอีนในปริมาณที่พอเหมาะจะช่วยกระตุ้นให้สาร “โดปามีน” ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทให้ส่งข้อมูลต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น ส่งผลให้สมองและระบบประสาทของน้อง ๆ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นสาเหตุให้น้อง ๆ รู้สึกตื่นตัว ตอนดื่นกาแฟนั่นเองครับ สำหรับน้องที่ไม่ชอบดื่มกาแฟ พี่จ๋อก็มีของที่มีคาเฟอีน แต่ไม่ใช่กาแฟมาแนะนำเช่นกันครับ นั่นคือ

  • เครื่องดื่มชูกำลัง
  • ช็อกโกแลต
  • ชา
  • โคล่า

แต่สิ่งที่ต้องระวังคือควรทานก่อนเข้าห้องสอบประมาณครึ่งชั่วโมง และไม่ควรทานเยอะเกินไปนะครับ (ตามผลวิจัยแล้วไม่ควรทานคาเฟอีนเกิน 400 mg /วัน หรือกาแฟดำ 1000 ml โดยประมาณ)

คาถาที่ 2 คาถาวิตามิน B-รวม

สำหรับคนที่ไม่ทานกาแฟ อีกทางเลือกหนึ่งในการแก้ง่วงคือ “วิตามิน B-รวม” ครับ ตัววิตามิน B นั้นจะแตกต่างจากคาเฟอีนตรงที่ วิตามิน B ไม่ได้ให้พลังงานหรือกระตุ้นร่างกาย แต่เป็นการช่วยให้ร่างกายเราดึงพลังงานจากอาหารที่เราทานเข้าไปได้มากขึ้นครับ ดังนั้นวิตามิน B-รวม ควรรับประทานพร้อมหรือหลังอาหารเพื่อให้ร่างกายดูดซึมได้ดีที่สุดครับ

ควรทาน 1-2 ชม. ก่อนสอบจะเห็นผลดีที่สุด

การทานวิตามินที่เยอะเกินไปก็เป็นผลเสียต่อร่างกาย ดังนั้นควรอ่านฉลากประกอบก่อนทานนะครับ

คาถาสุดท้าย...

กรณีที่คาถาก่อนหน้านี้ของเราเริ่มหมดฤทธิ์ ให้เราขออาจารย์คุมสอบออกมาเข้าห้องน้ำครับ โดยระหว่างที่เราเดินไปห้องน้ำให้เราเหยียดกล้ามเนื้อและขยับแขนขาให้มากที่สุดครับ การขยับร่างกายจะช่วยให้สมองหลั่งสาร endorphin ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและสดชื่นขึ้น และยังเพิ่มการไหลเวียนของออกซิเจนในระบบไหลเวียนเลือด ทำให้ร่างกายเราสร้างพลังงานได้มากขึ้นด้วยครับ

 เป็นยังไงบ้างครับ กับคาถาทั้งสามที่จะช่วยแก้ง่วงในห้อง ซึ่งจริง ๆ แล้วพี่เซียนจ๋อแนะนำว่าน้อง ๆ ควรพักผ่อนให้เพียงพอในวันก่อนสอบจะดีต่อสุขภาพมากกว่านะครับ ส่วนคาถาพวกนี้เก็บเอาไว้ยามฉุกเฉินจริง ๆ จะดีที่สุดครับ


ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.healthline.com/health/how-to-stay-awake-in-class

https://www.betterhealth.vic.gov.au/health/healthyliving/caffeine

https://renuerx.com/nutraceuticals/which-vitamin-b-gives-you-energy/

https://www.everydayhealth.com/fitness/workouts/boost-your-energy-level-with-exercise.aspx