นอนไม่หลับก่อนสอบ พี่จ๋อช่วยได้นะ
Tips&Trick
profile
พี่เซียนจ๋อ
2022-03-08

 สวัสดีครับน้อง ๆ อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันสอบ GAT PAT ซึ่งเป็นการสอบแรกของเด็ก 65 แล้ว! พี่จ๋อเชื่อว่าตอนนี้น้อง ๆ หลายคนคงมีอาการตื่นเต้นหรือเครียด จนตาค้างนอนไม่หลับกันใช่มั้ยล่ะ ดังนั้นวันนี้พี่จ๋อจะพามารู้จักกับ “วิธีคลายเครียดก่อนนอน” เพื่อให้ร่างกายของเราได้นอนหลับอย่างมีคุณภาพ และมีพลังเต็มร้อยในวันสอบนั่นเอง!

ขั้นแรก... ยืดเส้นยืดสายกันก่อน

หากน้อง ๆ รู้สึกปวดตาหรือเบื่อจากการอ่านหนังสือแล้ว พี่จ๋อแนะนำให้ลองเปลี่ยนไปออกกำลังกายดูสัก 30 นาที โดยจะวิ่งเหยาะ ๆ, เดินเร็ว หรือบิดตัวไปมาก็ได้ ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยให้สมองหลั่งสาร endorphin ซึ่งเป็นฮอร์โมนความสุขออกมา ส่งผลให้ความเครียดของเราลดลงนั่นเองครับ

ควรทำก่อนนอนประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง ไม่งั้นจะนอนไม่หลับแทนนะ

เหนื่อยแล้วก็ต้องอาบน้ำอุ่น

หลังจากออกกำลังกายเสร็จ เราก็จะเหนื่อยใช่ไหมล่ะ... การอาบน้ำจะช่วยทำให้เราสดชื่นขึ้นได้ แต่พี่จ๋อแนะนำว่าถ้าอยากนอนหลับได้เร็ว ให้อาบน้ำอุ่นครับ เพราะตอนหลับร่างกายเราจะทำงานช้าลง ส่งผลให้มีการถ่ายเทความร้อนออกจากร่างกาย ซึ่งการอาบน้ำอุ่นจะช่วยเพิ่มอุณหภูมิของตัวเรา จึงทำให้ร่างกายเราถ่ายเทความร้อนออกมาได้ดีขึ้น เราจึงหลับได้เร็วขึ้นนั่นเองครับ

Disconnect yourself

พออาบน้ำเสร็จแล้ว บางคนอาจจะง่วงแล้วเข้านอนเลยก็ได้ แต่ถ้าใครยังไม่ค่อยง่วง แล้วกำลังจะหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาไถละก็... หยุดเดี๋ยวนี้!

ร่างกายของเรานั้นถูกกระตุ้นได้ง่ายด้วยแสงสีฟ้า ซึ่งมาจากทั้งหน้าจอโทรทัศน์, คอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์มือถือ ดังนั้นการเล่นหรือใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ก่อนนอนจะทำให้ร่างกายของเราปรับตัวไปอยู่ในโหมดตื่นตัว และไม่พร้อมที่จะนอนนั่นเองครับ

ถ้า Disconnect ไปแล้วยังไม่ง่วง จะทำอะไรดีล่ะ?

ทำงานอดิเรกเลยครับ

การทำสิ่งที่ชอบจะช่วยในการหลั่งฮอร์โมน endorphin ออกมาซึ่งจะช่วยลดความเครียดของเราได้ ทั้งยังเปลี่ยนโฟกัสของเราให้ออกจากการสอบได้อีกด้วย โดยจะเป็นการฟังเพลงเบา ๆ, วาดรูป, อ่านหนังสือนิยาย หรืออะไรก็ได้ที่ไม่ต้องจ้องหน้าจอ เมื่อเรารู้สึกสบายใจแล้ว การนอนหลับในช่วงนั้นก็ไม่ได้ยากอะไรครับ

ก่อนนอนพยายามใช้แค่แสงสลัวจะช่วยให้เราผ่อนคลายขึ้นครับ

💡 พี่จ๋อแจก Tips 💡

 การกินอาหารมื้อเย็นที่เบากระเพาะและไม่กินดึกเกินไป (ก่อนนอน 3 ชั่วโมง) รวมทั้งหลีกเลี่ยงการกินคาเฟอีนในช่วง 6 ชั่วโมงก่อนนอน ก็จะช่วยให้น้อง ๆ นอนหลับง่ายขึ้นด้วยเช่นกันครับ

 หลังจากอ่านมาถึงตรงนี้ พี่จ๋อเดาว่าอาจมีน้อง ๆ หลายคนคิดในใจว่า “โอ๊ย กว่าจะหลับได้นี่มันหลายขั้นตอนจังเลยครับพี่จ๋อ” ดังนั้นหากไม่มีเวลาทำตามทุกข้อจริง ๆ ให้น้อง ๆ ทำเพียงแค่สร้างบรรยากาศในห้องด้วยแสงไฟสลัว ๆ และหลีกเลี่ยงแสงสีฟ้า ก็ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นระดับหนึ่งแล้วครับ สุดท้ายนี้ก็ขอให้น้อง ๆ ทุกคนได้ใช้ความรู้ที่เรียนและอ่านมากันอย่างเต็มที่ในวันสอบนะครับ ขอให้โชคดีทุกคนจ้า


*ขอบคุณข้อมูลจาก:

https://www.healthline.com/nutrition/17-tips-to-sleep-better

https://www.betterup.com/blog/how-to-sleep-when-stressed-and-anxious

https://www.sleepfoundation.org/insomnia/treatment/what-do-when-you-cant-sleep

https://www.sleep.org/sleep-hygiene/sleep-better-when-stressed/