TGAT ใช้ยื่นอะไรบ้าง ? จำเป็นต้องสอบทุกคนไหม?
สอบ TGAT
profile
พี่เซียนจ๋อ
2023-12-27

TGAT ใช้ยื่นอะไรบ้าง? ตอบชัดทุกข้อสงสัย พร้อมวิธีเตรียมสอบ

การสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปัจจุบันที่มีการใช้ระบบ TCAS เพื่อใช้ในการวัดความรู้ความสามารถของน้อง ๆ อีกทั้งยังต้องใช้คะแนนจากข้อสอบกลางหลายประเภท เพื่อนำไปเป็นเกณฑ์พิจารณาศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย โดยหนึ่งในการสอบที่สำคัญมาก ๆ ก็คือการสอบ TGAT และในบทความนี้พี่มังกี้จะพาน้อง ๆ ไปรู้จักกับการสอบ TGAT ให้มากขึ้น พร้อมไปไขข้อสงสัยกันว่าการสอบ TGAT คืออะไร มีกี่พาร์ต แล้วคะแนนจาก TGAT จะใช้ยื่นอะไรได้บ้าง ที่สำคัญพี่มักกี้มีเคล็ดลับการเตรียมตัวสอบ TGAT ให้ได้คะแนนอย่างที่ตั้งใจมาฝากกันด้วย

TGAT ใช้ยื่นอะไรบ้าง สามารถยื่น TCAS ได้ 3 รอบ

การสอบ TGAT คืออะไร?

TGAT (Thai General Aptitude Test) คือข้อสอบวัดความถนัดทั่วไป ซึ่งได้รับการปรับปรุง และต่อยอดมาจากข้อสอบ GAT ที่ใช้ในระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบเดิมให้เหมาะสมกับยุคสมัยมากขึ้น

ข้อสอบ TGAT นั้นมีคะแนนเต็ม 300 คะแนน และแบ่งเป็น 3 พาร์ต ดังนี้

  • การสื่อสารภาษาอังกฤษ (English Communication) 100 คะแนน
  • การคิดอย่างมีเหตุผล (Critical and Logical Thinking) 100 คะแนน
  • สมรรถนะการทำงานในอนาคต (Future Workforce Competencies) 100 คะแนน

สมรรถนะการทำงานในอนาคตมีเนื้อหาข้อสอบครอบคลุม 4 หัวข้อ คือ

  • การสร้างคุณค่าและนวัตกรรม (Value Creation & Innovation)
  • การแก้ปัญหาที่ซับซ้อน (Complex Problem Solving)
  • การบริหารจัดการอารมณ์ (Emotional Governance)
  • การมีส่วนร่วมและรับผิดชอบต่อสังคม (Civic Engagement)

ซึ่งผู้เข้าสอบจะต้องสอบทั้ง 3 พาร์ต อย่างไรก็ตาม คะแนนแต่ละพาร์ตจะถูกประกาศแยกส่วนกัน ซึ่งมหาวิทยาลัย และคณะต่าง ๆ สามารถเลือกใช้คะแนนเพียงบางส่วนจากการสอบ TGAT ได้

จำเป็นต้องสอบ TGAT ไหม?

สำหรับการสอบ TGAT นั้น ไม่ใช่การสอบภาคบังคับ จึงไม่จำเป็นต้องสอบทุกคน อย่างไรก็ตามคะแนนจากการสอบ TGAT นั้นจะถูกใช้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณาเพื่อศึกษาต่อในระบบ TCAS หลายรอบด้วยกัน พี่มังกี้จึงสนับสนุนให้น้อง ๆ ทุกคนเข้าสอบเพื่อให้มีคะแนน TGAT เก็บเอาไว้ เพราะคะแนนเหล่านี้ สามารถใช้ยื่น TCAS ได้ถึง 3 รอบ อีกทั้งมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ในปัจจุบันยังนิยมใช้คะแนน TGAT เป็นหนึ่งในเกณฑ์การคัดเลือกผู้เข้าศึกษาต่อด้วย

คะแนน TGAT ใช้ยื่นอะไร รอบไหนบ้าง?

คะแนน TGAT สามารถใช้ยื่น TCAS ได้ถึง 3 รอบ จาก ทั้งหมด 4 รอบของ TCAS ได้แก่

  • รอบ Portfolio (ใช้แฟ้มสะสมผลงาน)
  • รอบ Quota (รอบโควตา)
  • รอบ Admission (รอบแอดมิชชั่น)

รวมคณะที่ใช้คะแนน TGAT

โดยส่วนมากแล้ว คณะต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยจะใช้คะแนน TGAT เป็นส่วนหนึ่งในการคัดเลือกผู้เข้าศึกษาทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นคณะสายวิทย์ หรือสายศิลป์ แต่จะเลือกใช้คะแนน TGAT ในสัดส่วนที่แตกต่างกันไป

กลุ่มคณะที่ใช้สัดส่วนคะแนน TGAT สูง มีดังนี้

  • คณะจิตวิทยา
  • คณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์
  • คณะมนุษยศาสตร์
  • คณะรัฐศาสตร์
  • คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
  • คณะพยาบาล

นอกจากคณะเหล่านี้แล้ว ยังมีคณะอื่น ๆ อีกมากมายที่ใช้คะแนน TGAT เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณา น้อง ๆ จึงควรศึกษาข้อมูลการรับสมัครของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่ต้องการสอบเข้าอย่างรอบด้าน การลองสนามสอบ tgat เป็นวิธีการเตรียมสอบที่ดี

การเตรียมตัวสอบ TGAT

การเตรียมตัวสอบ TGAT มีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้น้อง ๆ มีความมั่นใจในการสอบ และได้คะแนนสอบที่น่าพอใจด้วย โดยน้อง ๆ สามารถทำตามแนวทางเหล่านี้ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีในการสอบ

ไม่ละเลยพาร์ตใด ๆ ของข้อสอบ

การเตรียมตัวสอบ TGAT แต่ละพาร์ตให้ดี ทั้งพาร์ตการสื่อสารภาษาอังกฤษ การคิดอย่างมีเหตุผล และสมรรถนะการทำงานในอนาคต โดยการอ่าน และฝึกทำข้อสอบแต่ละพาร์ตอย่างครอบคลุม อีกทั้งยังจะเป็นการช่วยให้คุ้นชินกับเนื้อหาทั้งหมด และแนวข้อสอบด้วย

การฝึกทำข้อสอบอย่างสม่ำเสมอ

การฝึกทำข้อสอบบ่อย ๆ และอ่านเนื้อหาเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะทำให้น้อง ๆ เกิดความชำนาญ และสามารถทำข้อสอบได้อย่างมั่นใจ ซึ่งจะส่งผลต่อคะแนนของน้อง ๆ เอง

ซึ่งน้อง ๆ สามารถหาข้อสอบเก่าย้อนหลังมาฝึกซ้อมได้ ที่คลังข้อสอบของ MonkeyEveryday ได้เลย!

คลังข้อสอบ CTA

การเรียนพิเศษเพิ่มเติม

การเรียนพิเศษ หรือเข้าคอร์สติว TGAT นั้นนอกจากจะสามารถช่วยเสริมความเข้าใจในจุดที่ยังไม่แม่นแล้ว ยังจะช่วยให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้เทคนิคใหม่ ๆ ในการทำข้อสอบจากผู้สอนอีกด้วย

หากน้อง ๆ คนไหนยังตามคอร์สเรียนพิเศษสำหรับวิชา TGAT อยู่ สามารถมาทดลองเรียนฟรี 1 วันได้เลย!

ทดลองเรียนฟรี สมัครเลย CTA

การลองสนามสอบ TGAT ด้วย Mock Exam

การเข้าร่วมการสอบ Mock Exam หรือการสอบจำลอง จะช่วยให้น้อง ๆ ได้ทำความคุ้นเคยกับบรรยากาศการสอบ และรูปแบบข้อสอบมากขึ้น รวมถึงช่วยให้น้อง ๆ มีประสบการณ์ในการทำข้อสอบที่มีเวลาอย่างจำกัด เสมือนอยู่ในสนามสอบจริง

MOCK EXAM TCAS68 CTA

อยากทำคะแนนสอบ TGAT ให้ได้คะแนนดี ต้องฝึกทำข้อสอบบ่อย ๆ สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่อยากทดลองสนามสอบ TGAT เพื่อเสริมความมั่นใจก่อนลงสนามสอบจริง ที่ MonkeyEveryday มีคอร์สเรียนพิเศษออนไลน์สำหรับติวเข้ามหาวิทยาลัยแบบจัดเต็ม และยังสามารถทดลองสอบด้วยระบบสอบแบบเสมือนจริง หากสนใจสามารถปรึกษาพี่มังกี้ได้เลยที่ Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/MonkeyEverydayOfficial และ เบอร์โทรศัพท์ 094-903-2323

บทความที่เกี่ยวข้อง
Dek68 เตรียมตัวเข้ามหาลัยฯ เริ่มยังไงดี
การเข้ามหาลัยเป็นการเติบโตขั้นสำคัญของชีวิตวัยเรียน และบางครั้งการเรียนในโรงเรียนอาจยังไม่ได้ช่วยเตรียมตัวให้เรามากพอที่จะสามารถตัดสินใจเลือกคณะที่ชอบ มหาลัยฯ ที่ถูกใจได้ง่ายๆ และต่อให้เลือกได้แล้วจะต้องเตรียมตัวยังไงบ้างล่ะ
สอบเข้ามหาวิทยาลัย
TCAS
DEK68
สอบเข้า
เตรียมตัวสอบเข้า
TGAT
TPAT
ALEVEL
พี่เซียนจ๋อ
2024-03-13
TCAS66: เจาะลึกหมดเปลือก! ข้อสอบ TGAT
มารู้เรื่อง ข้อมูลทั่วไปของข้อสอบ TGAT, ต่างกันอย่างไรกับ GAT แล้วแนวข้อสอบแต่ละเรื่องเป็นยังไง?
Entrance Guide
TGAT
TCAS66
TPAT
พี่เซียนจ๋อ
2022-03-30
ข้อสอบ TGAT1 ตอบอะไรบ้างนะ
เฉลยข้อสอบ TGAT1 ของ Dek66
TGAT
TPAT
TCAS66
Dek66
DEK66
TGAT1
พี่เซียนจ๋อ
2022-12-10